‘รองปธน.สหรัฐ’ เยือน ‘สิงคโปร์’ ประกาศร่วมมือต่อสู้โควิด-19

‘รองปธน.สหรัฐ’ เยือน ‘สิงคโปร์’ ประกาศร่วมมือต่อสู้โควิด-19

"สิงคโปร์ - สหรัฐ" ประกาศพร้อมต่อสู้การแพร่ระบาดโควิด-19 และส่งเครื่องบินช่วยสหรัฐอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน ย้ำร่วมก้าวสู่พันธมิตรความร่วมมือมิติใหม่ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายกรัฐมนตรีลี เซียนหลุง ของสิงคโปร์ แถลงในวันจันทร์ (23 ส.ค.) ร่วมกับรองประธานาธิบดีสหรัฐ คามาลา แฮร์ริส โดยเขาระบุว่า สองประทศจะต่อสู้กับการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 และร่วมมือด้านอวกาศอย่างใกล้ชิด

รองประธานาธิบดีสหรัฐ เยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 3 วัน เพื่อกระชับความร่วมมือทวิภาคีหลายด้าน ซึ่งก่อนหน้านี้ แฮร์ได้โทรศัพท์พูดคุยเป็นการส่วนตัวกับประธานาธิบดีสิงคโปร์ ฮาลิมาห์ ยาค็อบ และนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เกี่ยวกับการเยือนครั้งนี้

การเยือนสิงคโปร์ของรองประธานาธิบดีสหรัฐ มีขึ้นหลังรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ลอยด์ ออสติน เดินทางมายังสิงคโปร์เมื่อเดือนที่แล้ว โดยนายลีกล่าวว่า การเยือนระดับสูงครั้งนี้ เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อภูมิภาคนี้ และแสดงให้เห็นว่า “มีการเดิมพันในเชิงกลยุทธ์และหุ้นส่วนเศรษฐกิจ” ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายลีกล่าวว่า สิงคโปร์กับสหรัฐ จะร่วมมือกันในการจัดเรียงลำดับจีโนม เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่ฉลาดมากขึ้น และเห็นว่า การดำเนินการนี้จะช่วยระบุสายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ใหม่ ตลอดจนภัยคุกคามจากโรคอุบัติใหม่ และเพิ่มความพร้อมในระดับภูมิภาคสำหรับโรคระบาดในปัจจุบันและอนาคต

นายลี กล่าวว่า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสิงคโปร์ และสหรัฐนั้น "มีพลวัตและเฟื่องฟู" โดยเน้นว่า สิงคโปร์เป็นนักลงทุนรายใหญ่อันดับสองของเอเชียในสหรัฐ ด้วยสัดส่วนการลงทุนโดยตรงมูลค่า 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์

นายลี กล่าวว่า ในการหารือกับนางแฮร์รี่ช่วงเช้าวันนี้มีผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม โดยได้เน้นย้ำความเป็นหุ้นส่วน “แข็งแกร่งและยั่งยืน” ระหว่างสิงคโปร์และสหรัฐ 

"ขอแสดงความขอบคุณบทบาทที่แข็งขันของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการสนับสนุนร่วมกันของเราเพื่อความมั่นคง ระเบียบระหว่างประเทศที่ยึดตามกฎระเบียบในภูมิภาค บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งทุกประเทศสามารถให้ความร่วมมือและ แข่งขันกันอย่างสันติและเจริญรุ่งเรืองด้วยกัน” นายลีกล่าว

นายลี กล่าวว่า สิงคโปร์เสนอที่จะส่งเครื่องบินขนส่งของกองทัพ เพื่อช่วยสหรัฐอพยพผู้คนออกจากอัฟกานิสถาน 

ในวันเฉลิมฉลองความสัมพันธ์สิงคโปร์-สหรัฐ ครบรอบ 55 ปีในปีนี้ ทั้งสองประเทศมีข้อตกลงความร่วมมือ 3 ฉบับระหว่างหน่วยงานด้านไซเบอร์ กลาโหม และการเงิน 

นอกจากนี้ สิงคโปร์และสหรัฐ จะเปิดตัวความร่วมมือด้านสภาพอากาศ และการริเริ่มสร้างขีดความสามารถของสมาร์ทซิตี้ขึ้นใหม่

นายกรัฐมนตรีลี กล่าวด้วยว่า ส่วนด้านการป้องกันและความมั่นคง ทั้งสองประเทศให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในประเด็นข้ามชาติ รวมถึงการก่อการร้าย ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการต่อต้านการแพร่กระจาย โดยชี้ให้เห็นว่าสิงคโปร์มีการฝึกอบรมในต่างประเทศใหญ่ที่สุดในสหรัฐ