จี้ 'ผบ.ตร.' สางปม 'บิ๊กโจ๊ก' นำตำรวจ17 นายรับใช้ครอบครัว หลังเรื่องล่าช้า

จี้ 'ผบ.ตร.' สางปม 'บิ๊กโจ๊ก' นำตำรวจ17 นายรับใช้ครอบครัว หลังเรื่องล่าช้า

'ทนายอัจฉริยะ' ร้อง ผบ.ตร.ให้ตั้งจเรตำรวจสอบ 'พล.ต.ท.สุรเชษฐ์' นำตำรวจ17 นายรับใช้ ครอบครัว จนต้องลาออกจากราชการ 6 นาย พร้อมกลับคำให้การ

23ส.ค2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร เพื่อ​ให้สั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราทองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบกรณี มีข้าราชการตำรวจชั้นประทวน จำนวน 17 นาย ร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับตน โดยกล่าวหา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษ สบ.9  ครั้งดำรงตำแหน่ง ผบช.สตม.มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับผู้ใด้บังคับบัญชา โดยนำผู้ใต้บังคับบัญชา 17 นาย ไปรับใช้ครอบครัว ซึ่งเป็นการผิดระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งวินัยและอาญา 

อีกทั้งยังมีการข่มเหงทำร้ายร่างกาย ตบดี ใช้วาจาด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย กลั่นแกล้งโยกย้ายไม่เหมาะสม  บางคนทนสภาพการบังคับไม่ไหวจนต้องลาออกจากราชการ  

ทั้งนี้ นายอัจฉริยะ เปิดเผยต่อว่า กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร  ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว แต่คณะกรรมการชุดดังกล่าวกลับเป็นเพื่อนร่วมรุ่น 47 และคนสนิทของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จึงเกรงจะเกิดความเป็นธรรม อีกทั้งคณะกรรมการไม่เคยเรียกคณะกรรมการ ชุดตรวจสอบเดิมที่มีการบันทึกวิดีโอ สอบปากคำตำรวจชั้นประทวนทั้ง 17 นาย มาให้การกับคณะกรรมการชุดดังกล่าว จึงอาจจะมีเจตนาในการให้การช่วยเหลือ  พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ให้พ้นผิด 

และการที่มีตำรวจชั้นประทวนจำนวน 6 นาย มาขอถอนเรื่องร้องขอความเป็นธรรมได้ลาราชการหรือขออนุญาตผู้บังคับบัญชามาหรือไม่ หรือมีผู้ใดนำมายื่นเอกสารให้ที่สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุใด ตำรวจชั้นประทวนเป็นตำรวจชั้นผู้น้อย การมาร้องผู้บังคับบัญชา ระดับนายพลถ้าไม่เป็นเรื่องจริงคงไม่กล้ามาร้องและการกลับคำให้การของตำรวจชั้นประทวน จำนวน 6 นาย ที่มีการบันทึกวิดีโอไว้แล้วนั้น จึงเป็นเรื่องผิดปกติ ขอให้ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  

ทางด้าน พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเชิญตำรวจทั้ง 17 นาย มาให้ปากคำกับคณะกรรมการที่ตนเองเป็นประธานรวมทั้งหลักที่คณะกรรมการชุดก่อนทำไว้มาประกอบการพิจารณา แต่ยอมรับว่าการสอบสวนอาจจะล่าช้าเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคและจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถึงแม้ว่าจะมีข้าราชการบางนายลาออกจากข้าราชตำรวจแล้วแต่สามารถเรียกมาสอบย้อนหลังได้ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวจะต้องได้ความจริงปรากฎ