ผู้นำไต้หวันฉีดวัคซีนที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง

ผู้นำไต้หวันฉีดวัคซีนที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง

ผู้นำไต้หวันฉีดวัคซีนที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง หวังสร้างความเชื่อมั่น

นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงไทเปแล้ววันนี้ หลังรัฐบาลเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทเมดิเจน (Medigen) ในวันเดียวกันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางไช่เข้ารับการฉีดวัคซีนของบริษัทเมดิเจนเป็นคนแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าวัคซีนที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทเมดิเจน วัคซีน ไบโอโลจิคส์ คอร์ป ของไต้หวัน มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย และหวังเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน

ไต้หวันเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง เนื่องจากเผชิญกับการจัดหาวัคซีนที่ยากลำบากจากต่างประเทศ

แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไต้หวันจะเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่กลางเดือนพ.ค. แต่รัฐบาลก็ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดด้วยมาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมีแผนที่จะยังคงบังคับใช้ระดับการแจ้งเตือนโควิด-19 ระดับ 2 ต่อไป ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดอันดับ 3 จาก 4 ระดับ เนื่องจากไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนค่อนข้างช้า

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการระบุว่า ประมาณ 40% ของชาวไต้หวันได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดสเมื่อนับถึงวันศุกร์ที่ 20 ส.ค. ขณะที่มีประชาชนประมาณ 600,000 รายลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนของบริษัทเมดิเจน