นายกฯ 'มาเลเซีย' คนใหม่ เรียกร้อง ส.ส. 'หยุดเล่นเกมการเมือง'

นายกฯ 'มาเลเซีย' คนใหม่ เรียกร้อง ส.ส. 'หยุดเล่นเกมการเมือง'

นายกฯมาเลเซียคนใหม่ กล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกวันนี้ (22 ส.ค.) เรียกร้องส.ส.ยุติเกมการเมืองที่ยืดเยื้อมาหลายเดือน และร่วมมือกันช่วยพาประเทศฟื้นจากวิกฤติโควิด-19

หลังจากรัฐบาลมาเลเซียชุดที่แล้วซึ่งนำโดยนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ล่มสลายจากปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ล่าสุดวันอาทิตย์ (22 ส.ค.) นายอิสมาอิล ซาบรี ยาโกบ ซึ่งสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) เรียกร้องให้บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติ ร่วมมือกันช่วยประเทศฟื้นจากวิกฤติการระบาดของโควิด-19

“วิกฤติการเมืองที่กัดกินประเทศ สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เรามาเดินไปข้างหน้า หยุดเกมแย่งชิงอำนาจนี้กันเถอะครับ” ผู้นำวัย 61 ปีแถลงผ่านการถ่ายทอดสดโทรทัศน์ช่วงค่ำวันนี้

มาเลเซียเผชิญกับวิกฤติทางการเมืองยืดเยื้อนานหลายเดือน ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของประชาชนที่มีต่อการรับมือโควิด-19 ของรัฐบาล

มีรายงานว่า ชาวมาเลเซียหลายพันคนต้องตกงาน เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศจำต้องปิดตัวลงจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์หลายรอบเพื่อสกัดโควิด

อย่างไรก็ตาม ประชาชนกลับมองว่ามาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล “ล้มเหลว” ในการยับยั้งโรคระบาด และขณะนี้ โครงสร้างพื้นฐานระบบสาธารณสุขของมาเลเซียก็เผชิญปัญหาผู้ป่วยล้นมือ โดยมียอดติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 20,000 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตหลายร้อยรายทุกวัน

นายกฯมาเลเซียคนใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลของเขาตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มกำลังซื้อของประชาชน และช่วยเหลือภาคเอกชนที่กำลังเดือดร้อนทั่วประเทศ

“เป้าหมายหลักของเราอยู่ที่ชาวมาเลเซียที่ต้องสูญเสียงานและการดำรงชีพ” นายอิสมาอิลเสริม “ผมจะทำให้แน่ใจว่า ไม่มีชาวมาเลเซียคนไหน ไม่ว่าเชื้อชาติ ศาสนา หรือชาติพันธุ์ใด ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง”

กษัตริย์สุลต่านอับดุลลาห์ประกาศแต่งตั้งนายอิสมาอิลเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ (20 ส.ค.) หลังจากประชุมกับผู้นำทางการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยืนยันว่า นายอิสมาอิลได้รับเสียงข้างมากสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

นายอิสมาอิลเป็นนักการเมืองมากประสบการณ์จากพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) และเคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของนายมูห์ยิดดิน ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา