ปิดตำนาน 'ซันนี ชิบะ' นักแสดง 'Kill Bill' วัย 82 ปี

ปิดตำนาน 'ซันนี ชิบะ' นักแสดง 'Kill Bill' วัย 82 ปี

"ซันนี ชิบะ" นักแสดงชาวญี่ปุ่น ผู้สร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลก และจดจำศิลปะการต่อสู้ของเขา ในภาพยนตร์เรื่อง "Kill Bill" (คิลบิล) และอีกมากกว่า 100 เรื่อง ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 82 ปี

"ซันนี ชิบะ" หรือที่รู้จักในญี่ปุ่นว่า "ชินิจิ ชิบะ" เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.) ในโรงพยาบาลใกล้กรุงโตเกียว หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.

ในแถลงการณ์ระบุว่า ชิบะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ชิบะก้าวขึ้นมาเป็นดาราญี่ปุ่น ในช่วงทศวรรษ 1960 โดยแสดงเป็นซามูไร นักสู้ และตำรวจนักสืบ ผู้ที่ถูกเรียกว่า “ผู้ต่อต้านฮีโร่” ที่พยายามเอาชีวิตรอดในโลกที่โหดร้าย รวมทั้งเขาทำฉากสตั๊นต์หลายฉากด้วยตัวเขาเอง

ผู้กำกับชาวอเมริกัน เควนติน ทารันติโน กล่าวว่า ผลงานเหล่านี้ของชิบะ ที่ออกฉายในโรงหนัง Grindhouse หรือโรงภาพยนตร์อเมริกันที่จัดฉายเฉพาะหนัง Exploitation films อันรุ่งเรืองในยุค 1970 แม้อาจดูไม่มีคุณค่า แต่ยังเป็นที่นิยมไม่เสื่อมคลาย

ทารันติโน เลือกให้ ชิบะ แสดงบทบาทเป็น "ฮัตโตริ ฮันโซ" ปรมาจารย์ด้านการฟันดาบในภาพยนตร์เรื่องคิล บิล

ชิบะได้ปรากฏตัวในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรก ที่ชื่อ Aces ปี 1991 กำกับโดยจอห์น เกลน เช่นเดียวกับภาพยนตร์ในฮ่องกง

เส้นทางการแสดงภาพยนตร์ของ ชิบะ ได้รับแรงหนุนจากภาพยนตร์กังฟู เป็นที่ฟื่องฟูไปทั่วโลก เริ่มต้นโดย บรูซ ลี ตำนานดาราจีน แม้ว่านักวิจารณ์กล่าวว่า ชิบะมักจะแสดงรูปแบบการต่อสู้ที่ใช้วิธีสกปรก และเหมือนอันธพาลมากกว่าลี

เทด เกรเดน นักเขียนและผู้กำกับจากนิวยอร์กเรียกเขาว่า "ซันนี่ ชิบะผู้ยิ่งใหญ่" 

บรรดาแฟนหนัง ได้ทวีตข้อความแสดงความอาลัยชิบะ ด้วยความเศร้าโศกตลอดทั้งวานนี้ 

ชิบะ เกิดในจังหวัดฟุกุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เรียนที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานิปปอน และฝึกฝนศิลปะการต่อสู้หลายแขนง และได้รับสายดำระดับ 4 ในกีฬาคาราเต้

นอกจากนี้ ชิบะได้ก่อตั้งสมาคมนักแสดงญี่ปุ่น ขึ้นในปี 1980 เพื่อพัฒนานักแสดงรุ่นใหม่ ซึ่งรวมถึงฮิโรยูกิ ซานาดะ บุตรบุญธรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในนักแสดงชาวญี่ปุ่นที่เป็นที่ปรารถนามากที่สุดในฮอลลีวูดด้วย