SME และ ร้านค้าออนไลน์จะคว้าโอกาส และปรับตัวอย่างไร เพื่อให้อยู่รอดในยุค Cryptocurrency

SME และ ร้านค้าออนไลน์จะคว้าโอกาส และปรับตัวอย่างไร เพื่อให้อยู่รอดในยุค Cryptocurrency

SME จะปรับตัวอย่างไรในยุค New Normal ที่กำลังมีเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเหล่านี้เกิดขึ้น

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงได้ยินคำว่า สกุลเงินดิจิทัล, คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) หรือบิทคอยน์ (Bitcoin) กันบ่อยครั้งจนติดหู บางคนอาจรู้จักหรือเริ่มเข้าไปลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเหล่านี้กันบ้างแล้ว

และวันนี้ เราได้คุยกับคุณท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ Bitkub แพลตฟอร์มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล อันดับ 1 ของไทยในขณะนี้  เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาส เทคโนโลยี และปัจจัยที่จะส่งเสริมพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์  รวมถึงการพัฒนา SME ผ่านเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาเปลี่ยนโลกการทำธุรกิจในอนาคต

สกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrencyกำลังเป็นกระแสและพูดถึงมากในขณะนี้นั้น คืออะไร พ่อค้าแม้ค้าออนไลน์จะสามารถสร้างโอกาสในการค้าขายได้อย่างไร

คุณท๊อปได้อธิบายว่า คริปโตเคอเรนซี เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูสร้างขึ้นมาด้วยเทคโลยีบล็อกเชน ซึ่งความจริงพวกเราทุกคนใช้เงินดิจิทัลอยู่แล้ว หรือที่เรียกว่าดิจิทัลมันนี่ เช่นการโอนเงินข้ามธนาคาร ซึ่งเป็นระบบถูกควบคุมโดยธนาคารแห่งประเทศไทย”

“จนในปี 2008 - 2009 หรือ บิตคอยน์ ได้ถือกำเนิดขึ้น เป็นสกุลดิจิทัลสกุลแรก ที่ทำงานด้วยรูปแบบ Decentralize หรือการกระจายศูนย์ เป็นสกุลเงินที่ไม่มีคนใดคนนึง หรือประเทศใดประเทศหนึง เป็นเจ้าของ 100% หรือมีอำนาจควบคุมมันคนเดียว เหมือนในอดีต

ทุกวันนี้มีการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีในโลกธุรกิจที่ไกล้ตัว เช่น บริษัทรับชำระเงินรายใหญ่ของโลกอย่าง Paypal ได้มีการประกาศรับBitcoinในต้นปี 2021 อีกเจ้าหนึ่งคือ สแควร์บริษัทที่ใหญ่มากในตลาดหลักทรัพย์อเมริกาก็ประกาศรับ bitcoin หรือจะเป็น Robinhood app ที่อเมริกาก็รับคริปโตเคอเรนซี

SME จะปรับตัวอย่างไรในยุค New Normal ที่กำลังมีเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเหล่านี้เกิดขึ้น

อย่างที่เล่าไปว่า เราจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตง่ายขึ้น ซึ่งคุณท๊อปเชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า อินเทอร์เน็ตจะเป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของทุกคน ประชากรทั่วโลก 8,000 ล้านคนจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด  ในขณะที่การทำงานผ่านระบบ Cloud Base Application ต่าง ๆ จะง่ายขึ้น มีตัวเลือกเพิ่มมากขึ้น และเราเองไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อหรือวางระบบทั้งหมด แต่สามารถเลือกใช้ในรูปแบบ Sharing Economy ได้

ทำให้เห็นเทรนด์ที่ชัดเจนที่จะเกิดขึ้นในกลุ่มร้านค้าออนไลน์ คือ จะทำให้เกิด Nano Economic หรือ Nano Transaction ซึ่งจำนวน Transaction หรือ การซื้อขาย การทำธุรกรรมขนาดเล็กๆจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น มาจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นทุนและค่าธรรมต่อธุรกรรมลดลงเหลือน้อยมาก ๆ”

ส่วนเรื่องงานจะเป็น Nano job หรือสิ่งที่เราเรียกว่า Gig Economy คือพนักงานหนึ่งคนจะเป็นพนักงานให้อีก 1000 บริษัทในเวลาเดียวกัน หรือคนที่ทำกราฟฟิคเก่งเขาก็จะไม่ทำกราฟฟิคให้แค่บริษัทเดียว แต่จะคิดค่าทำกราฟฟิคแค่ 5 ดอลลาร์ และรับทำให้กับคนทั่วโลก โดยที่ตัวเขาจะอยู่ที่ไหนก็ได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวก็สามารถทำงานให้บริษัททั่วโลกได้แล้ว

พอมี Cryptocurrency เข้ามากลายเป็นจิ๊กซอร์ตัวหนึ่ง ทำให้เราสามารถโอนเงินข้ามประเทศภายในไม่กี่วินาที ด้วยต้นทุนแค่ 0.05% มันทำให้ Nano Transaction เกิดขึ้นได้ แปลว่าในอนาคต พ่อค้าแม่ค้าจะไม่ได้ซื้อขายเสื้อผ้า รองเท้า ครีมที่ส่งกันในประเทศอย่างเดียว แต่เราสามารถซื้อขายการให้บริการต่าง ๆ ไปยังทั่วโลกได้ เช่นสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติ ก็ถือเป็นการซื้อขายอย่างหนึ่งในโลกออนไลน์ และเค้าก็สามารถชำระเงิน เป็นสกุลบิทคอยน์ก็ได้

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ได้ผลักดันให้เทคโนโลยีเหล่าเติบโตรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น SME จะปรับตัวอย่างไร เพื่อพัฒนาตัวเอง พัฒนาธุรกิจของตัวเองให้ก้าวไปในอนาคตได้

ในมุมมองของคุณท๊อป สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า คือ เทคโนโลยีสามารถให้คนตัวเล็ก ตัวน้อยมีสิทธิ์เข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น  โดยไม่ต้องลงทุนหรือจ่ายเงินมหาศาล เมื่อก่อนบริษัทต้องลงทุนถึง  1000 ล้านบาท เพื่อใช้ซอฟแวร์ในบริษัทของตัวเอง ตอนนี้ SME สามารถจ่ายแค่ Subscription base รายเดือนก็จะสามารถเข้าถึง world class เทคโนโลยีได้เหมือนกับบริษัทใหญ่ๆได้เหมือนกัน เทคโนโลยีไหนที่ตามไม่ทัน เราแค่ยกเลิกสมาชิกแล้วสมัครอันใหม่ ซึ่งทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดได้ตลอดเวลา

ส่วนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ไม่ยากเหมือนในอดีต เพราะจะมีรูปแบบการระดมทุนที่หลากหลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การลงทุนก็ไม่ต้องเยอะเหมือนในอดีตแล้ว การเข้าถึงลูกค้าก็ได้ง่ายเพราะทุกคนมีมือถือ อินเทอร์เน็ต รวมถึง cloud computing ก็ไม่ต้องลงทุนเอง มีคนลงทุนให้หมดแล้ว ทำให้ต้นทุนในการรันบริษัทลดลงมากๆ และทำให้เราสามารถเปลี่ยนแปลง Direction ได้อย่างรวดเร็ว และรวมถึงการเข้ามาของเทคโนโลยี 5G ที่จะมาปลดล็อคเรื่อง blockchain เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามเปิดใจ ปรับตัว สกิลอัพตัวเองให้มากขึ้น เข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น คนที่ไม่เปลี่ยนแปลงจะอยู่ไม่รอดในอนาคต  Unlearn สิ่งที่ใช้ไม่ได้แล้วในโลก ที่เคยเวิร์คในอดีต แต่ในอนาคตทำไม่ได้แล้ว ต้อง Unlearn แล้ว relearn กล้าที่จะเข้ามาศึกษาและเข้าใจสภาพแวดล้อมใหม่ของโลกที่เปลี่ยนไปและปรับตัวให้สอดคล้องกับโลกที่เปลี่ยนไป

นับว่าเป็นโอกาสสำหรับคนที่เข้ามาเรียนรู้ เข้ามาศึกษาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาไปได้ก็จะมีโอกาสมากขึ้น สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ถ้าสามารถแสวงหาโอกาสที่จะเปลี่ยนของธรรมดาให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้ ก็จะมีโอกาสมากขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลง ในการคว้าโอกาสใหม่ๆ เปิดโอกาสให้กับตัวเอง และสร้างไอเดียใหม่ๆ เพราะโอกาสยังไม่หมดไป มันยังอยู่แม้ว่าในยุคนี้หรือในอนาคต

ไม่พลาดทุกสาระข่าวสาร ข้อมูลดีๆ เพื่อสมาชิกคนพิเศษจากไปรษณีย์ไทย รีบสมัครเลยสมาชิก POST Family คลิก