บอร์ด ทอท.เคาะ 405 ล้านบาท อนุมัติซื้อรถดับเพลิงอากาศยาน

บอร์ด ทอท.เคาะ 405 ล้านบาท อนุมัติซื้อรถดับเพลิงอากาศยาน

บอร์ด ทอท. ไฟเขียว “นีชคลีนนิ่ง” คว้าประมูลรถดับเพลิงอากาศยาน วงเงิน 405 ล้านบาท ส่งเร่งมอบแล้วเสร็จภายใน 435 วัน

รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการเปิดประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ งานจัดซื้อรถดับเพลิงอากาศยานขนาดใหญ่ ความจุไม่น้อยกว่า 12,000 ลิตร จำนวน 15 คัน โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. มีมติอนุมัติให้ ทอท.ซื้อรถดับเพลิงอากาศยานขนาดใหญ่ ความจุน้ำ 12,500 ลิตร จำนวน 15 คัน

สำหรับเอกชนผู้ชนะการประกวดราคางานดังกล่าว คือ บริษัท นีช คลีนนิ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด เป็นเอกชนที่เสนอราคาจัดซื้อต่ำที่สุด วงเงินรวมทั้งสิ้น 405.26 ล้านบาท โดยรถที่ บริษัท นีชฯ จัดซื้อครั้งนี้เป็นรถยี่ห้อ Rosenbauer รุ่น Panther 6x6 มีกำหนดเร่งส่งมอบให้แล้วเสร็จภายใน 435 วัน นับจากวันลงนามในสัญญา

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมบอร์ด ทอท.ได้กำชับให้ฝ่ายบริหารดูแลและบำรุงรักษารถดับเพลิงที่มีอยู่ในปัจจุบันให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้วย โดยโครงการจัดซื้อรถดับเพลิง จำนวน 15 คันครั้งนี้ จะแบ่งเป็นการจัดซื้อเพื่อนำไปใช้งานในท่าอากาศยานแต่ละแห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำนวน 8 คัน ท่าอากาศยานดอนเมือง 2 คัน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ 3 คัน ท่าอากาศยานภูเก็ต 1 คัน และท่าอากาศยานหาดใหญ่ 1 คัน

สำหรับการประมูลโครงการดังกล่าวพบว่ามีเอกชนซื้อซองประกวดราคา และยื่นเสนอราคาที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณา จำนวน 4 ราย คือ 1.บริษัท นีช คลีนนิ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด เสนอราคาต่ำสุด 406.21 ล้านบาท และคณะกรรมการพิจารณาผลได้ต่อรองจนเอกชนได้ปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ 405.26 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีเอกชนรายที่ 2.กิจการร่วมค้า Avengers Consortium ประกอบด้วย บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) และบริษัท อเมริกัน ออโต้ อิมพอร์ต จำกัด เสนอราคา 449.46 ล้านบาท 3.บริษัท เดอะแพรคทิเคิลซูเพิร์บโซลูชั่น จำกัด เสนอราคา 451 ล้านบาท และ 4.บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด เสนอราคา 464.65 ล้านบาท

ในส่วนของบริษัทนีช เป็นผู้ให้บริการทำความสะอาดด้วยรถกวาดดูดฝุ่นขนาดใหญ่ ตั้งขึ้นในปี 2556 เริ่มต้นจากการนำเข้ารถกวาดดูดฝุ่นจากประเทศออสเตรเลีย