IMF ระงับเส้นทาง ‘อัฟกานิสถาน’ เข้าถึงแหล่งทุน

IMF ระงับเส้นทาง ‘อัฟกานิสถาน’ เข้าถึงแหล่งทุน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ลั่น อัฟกานิสถานจะไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนเงินกู้ยืมอีกต่อไป

โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ((IMF) เปิดเผยว่า เป็นเพราะขาดความชัดเจนภายในประชาคมระหว่างประเทศ มากกว่าการยอมรับรัฐบาลอัฟกานิสถาน 

แหล่งเงินทุนมากกว่า 370 ล้านดอลลาร์ของ IMF ที่กำหนดจะมีขึ้นวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการตอบสนองต่อวิกฤติเศรฐกิจทั่วโลก

การเข้าถึงเงินสำรองของ IMF ในสิทธิภาพการถอนเงิน (SDR) สามารถแปลงเป็นเงินสนับสนุนจากรัฐบาลก็จะถูกบล็อกเช่นกัน โดยที่ SDR เป็นหน่วยแลกเปลี่ยนของ IMF อ้างอิงจากเงินปอนด์ ดอลลาร์ ยูโร เยน และหยวน

เรื่องนี้ เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า ทรัพย์สินของธนาคารกลางใดๆ ที่รัฐบาลอัฟกานิสถาน มีในสหรัฐจะไม่ถูกส่งต่อให้กับกลุ่มตาลีบัน 

นอกจากนี้ ยังมีจดหมายส่งถึงเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และสมาชิกสภาคองเกรส เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐ ให้ความมั่นใจว่า ตาลิบันจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐ  

ก่อนหน้านี้ หัวหน้าธนาคารกลางของอัฟกานิสถาน กล่าวว่า สหรัฐได้ตัดเส้นทางการเงินเพื่อเข้าถึงสินทรัพย์ของอัฟกานิสถานที่อยู่ในสหรัฐแล้ว ซึ่งน่าจะมีมูลค่ารวมกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ 

อาร์จามาล อามาดี ซึ่งถูกบังคับให้หนีออกนอกประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ ทวีตข้อความว่า เงินสำรองทั้งหมดของธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน (Da Afghanistan Bank) ณ สัปดาห์ที่แล้ว อยู่ที่ประมาณ 9,000 ล้านดอลลาร์ และกล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย และมีสภาพคล่อง เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และทองคำนอกชายฝั่ง

นายอามาดี กล่าวด้วยว่า กลุ่มตาลิบันยังคงอยู่ในลิสต์กลุ่มติดอาวุธที่นานาชาติทำการคว่ำบาตร และจะเป็นที่คาดหวัง (ยืนยันหรือไม่) ว่า ทรัพย์สินดังกล่าวจะถูกระงับ และกลุ่มตาลิบันไม่สามารถเข้าถึงได้

อย่างไรก็ตาม เราสามารถพูดได้ว่าเ งินทุนที่กลุ่มตาลิบันเข้าถึงได้คงไม่มาก อาจจะเป็น 0.1 - 0.2% ของทุนสำรองระหว่างประเทศทั้งหมดของอัฟกานิสถาน