'ญี่ปุ่น'เตือนคำพิพากษา'ศาลเกาหลีใต้'ส่งผลกระทบร้ายแรง

'ญี่ปุ่น'เตือนคำพิพากษา'ศาลเกาหลีใต้'ส่งผลกระทบร้ายแรง

ญี่ปุ่นเตือน อาจเกิดปัญหารุนแรงตามมาหากปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลเกาหลีใต้ที่มีต่อมิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสตรีส์กรณีการบังคับใช้แรงงานยุคอาณานิคม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ศาลเกาหลีใต้พิพากษาเมื่อคืนวันพุธ (18 ส.ค.) ว่าเงินที่บริษัทเกาหลีใต้ค้างชำระกับบริษัทมิตซูบิชิเฮฟวี่ อินดัสตรีส์ ของญี่ปุ่นอาจถูกยึดเพื่อนำมาเป็นค่าชดเชยต่อเหยื่อการบังคับใช้แรงงานในยุคที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าอาณานิคมเกาหลี โดยก่อนหน้านี้ศาลเกาหลีใต้พิพากษา  ให้ยึดทรัพย์สินของมิตซูบิชิ เฮฟวีในเกาหลีใต้มาจ่ายให้กับเหยื่อด้วย

นายคาสึโนบุ คาโต หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงว่า ถ้านำไปชดใช้จริงยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เข้าสู่สถานการณ์น่ากังวล จึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดขึ้น ญี่ปุ่นเรียกร้องหนักแน่นยิ่งขึ้นให้เกาหลีใต้เสนอทางออกที่ยอมรับได้ต่อญี่ปุ่น

ด้านโฆษกบริษัทมิตซูบิชิเฮฟวีไม่ได้ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ กล่าวเพียงว่า บริษัทพยายามยืนยันรายละเอียดคำพิพากษา

สองประเทศนี้ขัดแย้งกันมานานเรื่องการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวเกาหลีผู้ถูกบังคับทำงานในบริษัทญี่ปุ่นและในซ่องทหารช่วงที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ระหว่างปี 2453-2488

ปี 2561 ศาลฎีกาเกาหลีใต้เคยสั่งให้มิตซูบิชิ เฮฟวี จ่ายเงินชดเชยให้กับอดีตแรงงานผู้ถูกบังคับทำงาน กลายเป็นคำพิพากษาตัวอย่าง จนญี่ปุ่นต้องโต้แย้งรุนแรงว่า เรื่องนี้จบลงตามสนธิสัญญาปี 2508 แล้ว