รองปธน.สหรัฐเยือนอาเซียนสัปดาห์หน้า

รองปธน.สหรัฐเยือนอาเซียนสัปดาห์หน้า

รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสของสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนประเทศต่างๆในภูมิภาคอาเซียนในสัปดาห์หน้า เพื่อสานสัมพันธ์สหรัฐและประเทศในกลุ่มนี้ ขณะนักวิเคราะห์มองการเยือนครั้งนี้จะช่วยให้สหรัฐแข่งขันกับอิทธิพลจีนได้

“ไซโมน แซนเดอส์” โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า นางแฮร์ริสจะเดินทางเยือนสิงคโปร์ ศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาค และเวียดนาม อดีตคู่สงครามของสหรัฐโดยมีกำหนดหารือกับทั้งสองประเทศเกี่ยวกับความมั่นคง การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การระบาดของโรคโควิด-19 และความร่วมมือด้านต่างๆเพื่อสนับสนุนกติกาสากล

การเดินทางเยือนอาเซียนของนางแฮร์ริสมีขึ้นหลังจากพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เดินทางเยือนทั้งสองประเทศและฟิลิปปินส์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว และมีขึ้นหลังจากนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐประชุมออนไลน์กับชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา

คณะผู้แทนสหรัฐประจำภูมิภาคอาเซียน ระบุว่า กำหนดการเยือนภูมิภาคอาเซียนของสหรัฐมีบทบาทสำคัญต่อวิสัยทัศน์ของสหรัฐต่อ ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง นอกจากนี้สหรัฐมักใช้คำนี้รวมถึงคำว่ากติกาสากล เพื่อสื่อถึงการเข้าถึงทะเลจีนใต้ได้อย่างเสรีโดยไม่ถูกปิดกั้น

การเคลื่อนไหวในเชิงรุกของสหรัฐ มีขึ้นในช่วงที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเส้นทางเดินเรือในทะเลจีนใต้กว่า 90 % ซึ่งทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจทางทะเลของบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปินส์ และเวียดนาม และจีนยังส่งสัญญาณเตือนประเทศคู่กรณีด้วยการสร้างเกาะเทียมสำหรับการทหารและแล่นเรือผ่านบริเวณที่มีข้อพิพาท