'กาชาดสากล'เรียกร้องโลกแบ่งวัคซีนช่วยเอเชียตอ.เฉียงใต้

'กาชาดสากล'เรียกร้องโลกแบ่งวัคซีนช่วยเอเชียตอ.เฉียงใต้

กาชาดสากลเรียกร้องทุกประเทศทั่วโลกแบ่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่ม เพื่อควบคุมอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตที่พุ่งทำสถิติจากสายพันธุ์เดลตา

“อเล็กซานเดอร์ มาเธอู” ผู้อำนวยการสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงประจำเอเชีย-แปซิฟิก แถลงเมื่อวันพุธ (18 ส.ค.) ว่า ไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตาที่ระบาดหนักมาระยะหนึ่งในเอเชียอาคเนย์ ไม่มีแนวโน้มว่าจะยุติลงง่ายๆ และภูมิภาคนี้ที่เคยรอดพ้นจากสถานการณ์เลวร้ายที่สุดจากการระบาดระลอกก่อนๆ ในปีที่ผ่านมา กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดที่มีสถิติผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

กาชาดสากล ตั้งข้อสังเกตว่า ประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รวมถึงเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์

"ในระยะสั้นชาติร่ำรวยจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามแบ่งปันวัคซีนส่วนเกินให้เอเชียอาคเนย์เป็นการเร่งด่วน นอกจากนั้น ผู้ผลิตวัคซีนควรแบ่งปันเทคโนโลยีกับภาครัฐของชาติเหล่านี้เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต

พร้อมเตือนว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้องยกระดับการรักษา การตรวจ และการฉีดวัคซีนในทุกพื้นที่ของทุกประเทศในภูมิภาคนี้ และต้องตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้ถึง 70-80% ของจำนวนประชากร"มาเธอู กล่าว