'ยุทธพงศ์' จ่อยื่น'ชวน'ชงศาลรธน.วินิจฉัย 'เรืองไกร'ปมรถหรู

'ยุทธพงศ์' จ่อยื่น'ชวน'ชงศาลรธน.วินิจฉัย 'เรืองไกร'ปมรถหรู

'ยุทธพงศ์' ล่าสชื่อส.ส.ยื่น'ชวน'ชงศาลรธน.วินิจฉัย 'เรืองไกร'ปมรถหรู

รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 แถลงข่าวว่า ก่อนประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณพ.ศ.2565 ได้ขอหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เพื่ออยากสอบถามความคืบหน้า กรณีที่ตนได้ส่งหนังสือไปยังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีพ.ศ.2565 ตรวจสอบการกระทำของนายเรืองไกร กรณีรถเบ๊นซ์หรู มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แต่เนื่องจากระหว่างหารือนายชวนอาจฟังไม่ค่อยได้ยิน หรือเครื่องเสียงของสภา มีปัญหา

ทั้งนี้นายชวนเลยชี้แจงพร้อมกับแนะนำให้ดำเนินการ2ช่องทาง คือ 1.ให้ส.ส.ร่วมกันลงนาม ยื่นเป็นญัตติมาถึงประธานสภา แล้วส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีการกระทำฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา144หรือไม่

ตนได้นำไปหารือกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เห็นด้วย ไฟเขียว มอบให้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร่างญัตติจากนั้นจะรวบรวมรายชื่อส.ส.ให้ได้ไม่เกินกว่า50คน เพื่อเป็นไปตามข้อบังคับสภาฯ ส่งให้นายชวนต่อไป 

2.นายเรืองไกร เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นกรรมาธิการวิสามัญฯ เมื่อนายชวนแนะนำให้ตนไปร้อง ปปช. หากเห็นว่า นายเรืองไกร กระทำความผิดตามกฎหมายมาตรา157 หรือไม่ กรณีก็ได้ไปยื่นร้องให้ปปช.ตรวจสอบแล้ว เมื่อ16ส.ค.

“ในการหารือของผมต่อนายชวน แล้วสื่อไปลงทำนองว่า ผมหน้าแตก หน้าหงายบ้าง โดยข้อเท็จจริง ไม่ได้ไปร้องนายชวนให้ตรวจสอบนายเรืองไกร เพียงแต่จะหารือเรื่องที่ผมเคย ยื่นหนังสือไปให้นายอาคม ตรวจสอบนายเรืองไกร นายอาคมว่าอย่างไรบ้าง นายเรืองไกร บอกเองตอนได้รถเบ๊นซ์หรูมาจากผู้ใหญ่ใจดี เมื่อนายเรืองไกร ร้องให้ตรวจสอบคนอื่น ไปทั่ว ก่อนจะไปตรวจสอบ ควรกวาดบ้านตัวเองให้สะอาด เมื่อไปร้องคนอื่นให้ตรวจสอบได้ นายเรืองไกรก็ถูกยื่นตรวจสอบได้เช่นกัน”นายยุทธพงศ์กล่าว