“กมธ.กฎหมาย”จ่อเรียกนายกฯปมสลายม็อบแยกดินแดง

“กมธ.กฎหมาย”จ่อเรียกนายกฯปมสลายม็อบแยกดินแดง

“กมธ.กฎหมาย”จ่อเรียกนายกฯปมสลายม็อบแยกดินแดง หลังตำรวจเบี้ยวนัด “จนท.”คอนโด” สามเหลี่ยมดินแดง ร้องได้รับผลกระทบหนัก ถูกลูกหลงซ้ำซาก

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานฯ มีการประชุมเพื่อติดตามการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ร้องเรียนได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมทางการเมือง โดยมีการเชิญ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ,กรรมการสิทธิมุษยชนแห่งชาติ,รองปลัดกรุงเทพมหานคร,สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร และนิติบุคคลคอนโดที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม  เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ

 

ทั้งนี้ก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น มีการแจ้งว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ฝ่ายตำรวจไม่มาชี้แจง เนื่องจากติดประชุม ทำให้ นายสิระ เจนจาคะ ประธานกรรมาธิการฯแสดงความไม่พอใจ ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญแต่ตำรวจกลับไม่ให้ความสำคัญ ทั้งที่มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก โดยการประชุมครั้งต่อไป จะมีการเชิญนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงอีกครั้ง

นอกจากนี้นายสิระ แจ้งว่ามีปัญหาว่าเรื่องนี้มีกรรมาธิการ3คณะ กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้  ได้แก่ กรรมาธิการตำรวจ ซึ่งมีการเชิญฝ่ายตำรวจมาชี้แจงแล้ว และ กรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่ กลุ่มผู้ชุมนุมไปร้องเรียนไว้ ทำให้มีความซ้ำซ้อนทั้งที่ กรรมาธิการกฎหมายฯ มีอำนาจหน้าที่ตรงมี่สุดกับเรื่องที่เกิดขึ้น

 

จึงเสนอให้ที่ประชุมมีมติแจ้งไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้เป็นผู้วินิจฉัยว่าจะมอบหมายให้กรรมาธิการชุดใดเป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ ทั้ง3 กรรมาธิการพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้การพิจารณาเรื่องนี้มีความชัดเจนและครอบคลุมมากขึ้น

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้ ผู้แทนจาก คอนโดเดอะแคปปิตอล ราชปรารภ-วิภาวดี  ชี้แจง ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดน.ส.พรจันทร์ เรืองพรพิณไสว  รักษาการประธานกรรมการคอนโด แจ้งว่า คอนโดฯ ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา จากการชุมนุมและ การสลายการชุมนุม ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องทำให้ตอนนี้ได้ รับความเสียหายกระจกคอนโดแตก กล้อวงจรปิดเสียหาย  มีการปาหินจากฝั่งผู้ชุมนุมแล ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆจากฝ่ายตำรวจ ลูกบ้านไม่สามารถเข้าออกคอนโด และยังระบผลกระทบจากเสียงคล้ายระเบิด หลายครั้ง ซึ่งในคอนโดมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ

 

ด้าน น.ส.สุคนธา บุญมั่น ผู้จัดการนิติบุคคลคอนโดฯ กล่าวว่าสิ่งที่ร้ายแรงมี่สุดคือ คอนโด ถูกกล่าวหาว่าให้เป็นพื้นที่ให้ตำรวจซุ่มยิงผู้ชุมนุม  ทำให้ ลูกบ้านต้องอยู่ด้วยความระหวาดระแวง ยืนยันว่า คอนโดไม่ได้เลือกข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และอยากถามไปผู้ชุมนุม ว่าเหตุใดต้องใช้สามเหลี่ยมดินแดง เป็นสมรภูมิซ้ำซาก ตอนนี้วิถีชีวิตคนดินแดงไม่ปกติเลย และ เรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ฝ่ายตำรวจ ยุติการตั้งรับการชุมนุม บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเพราะที่ผ่านมา มีการนำกำลังตำรวจมาก่อนที่ผู้ชุมนุมทำให้เกิดปัญหา