จุรินทร์ เคลียร์”ทุเรียน” ไทยไม่ติดโควิด

จุรินทร์ เคลียร์”ทุเรียน” ไทยไม่ติดโควิด

จุรินทร์ เคลียร์ ผลตรวจทุเรียนไทยติดโควิดในจีน ไม่เกี่ยวข้องกับด่านขนส่งจากไทย ไม่ระงับนำเข้าและกระทบส่งออกไตรมาสแรกโตแล้วกว่า14%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่า ทางการจีนได้สุ่มตรวจการนำเข้าผลไม้ และพบเชื้อโควิด-19 ปนเปื้อนบนกล่องทุเรียนนำเข้าจากประเทศไทย ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ของไทยประจำที่จีนแล้วว่า การพบเชื้อโควิดดังกล่าว เป็นการพบที่บรรจุภัณฑ์และพบในตลาดจีน ไม่ได้พบระหว่างการขนส่งหรือระหว่างอยู่ที่ด่าน โดยหลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ จะร่วมกันเพื่อหารือกับทางการจีน เพื่อแก้ปัญหานี้ต่อไป ซึ่งเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย 

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การตรวจพบโควิดปนเปื้อนกล่องทุเรียนไทยที่จีน เป็นการตรวจพบในตลาดเล็กๆ แห่งหนึ่งเท่านั้น ซึ่งไม่ได้มีผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกทุเรียนไทยไปจีน เพราะเมื่อเทียบกับปริมาณที่ไทยส่งออกทุเรียนไปจีนจำนวนหลายแสนกล่อง ถือเป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งไม่ถึง 1%ด้วยซ้ำ และที่สำคัญการตรวจพบเชื้อโควิดก็ไม่ได้พบว่าติดมาจากไทย เพราะระหว่างการตรวจเชื้อที่ด่านนำเข้าก็ไม่พบเชื้อเป็นบวกแต่อย่างใด

“เชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนของไทย เพราะทางการจีนไม่ได้มีการประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทย หรือระงับการนำเข้าจากผู้ส่งออกรายใดรายหนึ่ง ขณะที่ผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคชาวจีนก็ไม่น่าจะมีเช่นกัน เพราะปัญหาเกิดขึ้นในพื้นที่เล็กๆ และเท่าที่ได้รับรายงานจากจีน ก็ไม่ได้มีการนำเสนอข่าวเป็นวงกว้างหรือชาวจีนตื่นตระหนกกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงมั่นใจว่าในปีนี้ยอดส่งออกทุเรียนยังเติบโตได้ดีเหมือนเดิม โดยมีจีนเป็นตลาดส่งออกสำคัญ 80-90%ของการส่งออกไปทั่วโลกเหมือนเดิม”

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ได้ให้ทูตพาณิชย์เร่งติดตามสถานการณ์และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมถึงของความร่วมมือให้ผู้ส่งออก และล้งทุเรียนของไทย  เพิ่มความเข้มงวดดูแลมาตรฐานการผลิต และกระบวนการส่งออก ให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าไทยปลอดภัยจากโควิด ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกในระยะยาว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งเพิ่มว่ากรณีการตรวจพบเชื้อโควิดบนกล่องทุเรียนไทย เกิดขึ้นที่เมืองก้านโจว  มณฑลเจียงซี โดยเป็นการสุ่มตรวจพบในตลาดแห่งหนึ่งซึ่งพบจำนวน 30 กล่อง  และเมื่อตรวจผู้สัมผัสทั้งหมดก็ไม่ปรากฏเป็นผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด โดยล่าสุดทูตพาณิชย์จีน ได้ประสานงานกับศุลกากรแห่งชาติจีนแล้ว ได้รับการยืนยันว่ากรณีนี้ไม่ได้เป็นการตรวจพบการนำเข้าที่ด่าน แต่เป็นการตรวจพบในพื้นที่ จึงไม่ได้มีการประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทย หรือระงับการนำเข้าจากผู้ส่งออกรายนั้นแต่อย่างใด

สำหรับสถิติการส่งออกทุเรียนไทยไตรมาสแรกของปี 64 (ม.ค.-มี.ค.) พบว่า ยังได้รับความนิยมสูง และไทยยังคงครองแชมป์ผู้ส่งออกทุเรียนเป็นอันดับที่ 1 ของโลก และครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในจีน โดยไทยส่งออกทุเรียนสดไปจีนมูลค่า 186 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 63 คิดเป็นสัดส่วน 88% ของการส่งออกทุเรียนสดทั้งหมดของไทย

ส่วนความคืบหน้ากรณีทางการจีน ประกาศห้ามนำเข้าลำไยจากผู้ส่งออกไทย 66 บริษัท ตั้งแต่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการตรวจสอบพบเพลี้ยแป้งในลำไยว่า ขณะนี้มีปัญหาบางส่วนเกี่ยวกับการตรวจสุขอนามัย ซึ่งได้แจ้งให้ทูตเกษตรกับทูตพาณิชย์เจรจากับทางการจีนเช่นกันเพื่อขอให้ผ่อนปรนการนำเข้า โดยกรมวิชาการเกษตรยืนยันว่าจะเข้าไปช่วยติดตามตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่จีนต้องการเพื่อไม่ให้การส่งออกลำไยถูกระงับ ซึ่งในสัปดาห์หน้าทางการจีนรับที่จะเจรจาพูดคุยอาจเป็นช่วงปลายสัปดาห์ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง