อ่วม! 'แม่จัน' น้ำล้นตลิ่งทะลักท่วมหลายหมู่บ้าน

ฝนตกหนักน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมหลายตำบลกลางดึก ใน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ นำอาหาร น้ำแจกจ่าย ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง ดินสไลด์ขวางถนน เจ้าหน้าเร่งเคลียร์

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายวรยุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน จ.เชียงราย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และองค์กรปกคอรงส่วนท้องถิ่น สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน รวมไปถึงนำอาหารและน้ำดื่มไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.ป่าตึง ต.แม่จัน ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียราย เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำจัน และแม่น้ำคำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน รวมไปถึงย่านชุมชน และตลาดสด ใน ตัวเมืองแม่จัน

นายวรยุทธ กล่าวว่า น้ำท่วมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากระดับน้ำในแม่น้ำจัน และแม่น้ำคำเริ่มสูงขึ้นในช่วงเวลาประมาณ 01.00 - 02.00 น. เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 15 ส.ค. 64 ทำให้ปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมาก ก่อนจะเริ่มเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โดยจากการตรวจสอบหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม คือพื้นที่ตำบลป่าตึง ม.1 ม.3 ม.4 ม.5 ม.6 ม.7ม.14 ตำบลแม่จัน ม.1 ม.2 ม.3 ม.4 ตำบลแม่คำ และ ตำบลจันจว้า (อ่านว่าจันจั้ว) บางหมู่บ้าน โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเฉพาะหน้า เพื่อ แจกจ่ายน้ำ และอาหาร ที่องค์การบริหารส่นตำบล ป่าตึง และได้เร่งช่วยเหลืประชาชนในการขนย้ายสิ่งของขึ้นสู่ที่สูง อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าน้ำปริมาณน้ำก็ได้เริ่มลดลงแล้ว คาดว่าภายในวันนี้จะกลับสู่สภาพปกติ

ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง เวลาประมาณ 02.00 น. ที่บริเวณ ทางหลวงหมายเลข 1234 แม่จัน-บ้านเทอดไทย-ดอยแม่สลอง ช่วงบ้านผาเดื่อ หมู่ที่ 6 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้เกิดดินสไลด์ปิดเส้นทางหลายจุด ต้นไม้ล้มและเสาไฟฟ้าล้มสี่ต้นขวางถนน ไม่สามารถผ่านได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งเคลียร์เส้นทางเพื่อให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งสำรวจความเสียหายในพื้นที่แล้ว