ความไม่สงบจบที่'ประยุทธ์' เดิมพันการเมือง'พลิกขั้ว'

ความไม่สงบจบที่'ประยุทธ์'  เดิมพันการเมือง'พลิกขั้ว'

ความคาดหมายของขั้วอำนาจเดิม ยิ่งนับวันยิ่งมั่นใจว่า สถานการณ์ความไม่สงบจะจบที่ประยุทธ์ และ“ระบอบ 3 ป.”ต้องจบในรุ่นนี้ วัฏจักรการเมืองรอบหน้ามีโอกาสสูงจะพลิกขั้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 62 พลังประชารัฐ ที่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เป็นตัวแทนพรรค ส่งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมกับมีสโลแกนหาเสียง “เลือกความสงบ จบที่ลุงตู่” เพื่อสื่อความหมายว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง บ้านเมืองจะมีแต่ความสงบเรียบร้อย ไร้ความวุ่นวายเหมือนก่อนรัฐประหารปี 2557 หรืออีกนัยหนึ่ง คือไม่มีม็อบ

ทว่า เมื่อเข้าสู่โหมดรัฐบาลเลือกตั้ง ผ่านมาไม่ถึงครึ่งทาง นายกฯ ประยุทธ์ กลับถูกปฏิบัติการเขย่าเก้าอี้อย่างต่อเนื่องจากม็อบเยาวชน ลากยาวมาจนถึงเวลานี้ โดยมีสถานการณ์โควิด 19 ที่สร้างความเดือดร้อนทุกด้าน เป็นปัจจัยผุดสารพัดม็อบ ลามไปในต่างจังหวัด และกำลังถูกท้าทายด้วยม็อบมืออาชีพ ที่ออกมานำโดยสายตรงนายกฯ แดนไกล เปิดฉาก "คาร์ปาร์ก"  ไปเมื่อวานนี้  15 สิงหาคม

คาร์ม็อบทั้งแผ่นดิน ใน “ม็อบ 15 สิงหา” เป็นการรวมม็อบหลายเฉดสี เข้าร่วมไล่ พล.อ.ประยุทธ์หลายจังหวัดทั่วประเทศ ชนิดที่นัดกันปูพรมถล่มนายกฯ แต่เพียงผู้เดียว

ซึ่งยุทธศาสตร์ม็อบรุ่นใหญ่นี้ มี“ธงเดียว” ไม่แตะสถาบัน ไม่ป่วน ไม่แรง เพื่อไม่ให้เข้าทางยึดอำนาจอีกรอบ และแฮชแทกสำคัญ #ให้มันจบในรุ่นมัน

น่าสังเกตอีกมุม ที่ “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายอดีตทักษิณ ชินวัตร ที่นำน้องๆ ฟื้นช่องทางการสื่อสาร รูปแบบนายกฯพบประชาชนให้พ่อ ได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา ระบุถึงเรื่องการปราบม็อบยิ่งปราบยิ่งผุด #ปราบ1เกิด10 #ปราบ10เกิด100 #ม็อบ15สิงหา #ใครจะอยู่ใครจะไป

ว่ากันว่า ยุทธศาสตร์ล้มรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ มีการเดินหมากการเมือง ด้วยความสุขุม รอบคอบ เพราะมองมองเกมยาว

หลังจากประเมินแล้วว่า ความล้มเหลวโควิด-19 ของรัฐบาล ยิ่งเพิ่มความเบื่อหน่ายให้ประชาชนทั้งกองเชียร์ กองแช่ง 

เวลานี้รัฐบาลกำลังเผชิญวิกฤติรอบด้าน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง จึงไม่จำเป็นต้องเร่ง เพราะยิ่งทอดเวลาออกไป ยิ่งทำให้เห็นได้ชัดถึงความพังด้วยตัวเอง

ที่สำคัญอีกเป้าหมาย คือหวังให้กระแสข่าวความไม่พอใจรัฐบาล จนเกิดความวุ่นวายในประเทศ ขยายผลต่อภาพลักษณ์รัฐบาลนี้ไปนอกประเทศ เพื่อสะท้อนความไม่ชอบธรรม ที่ประชาชนกำลังไม่เอารัฐบาลนี้อีกต่อไป โดยมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ใช้ทุกช่องทางโซเชียลมีเดียเผยแพร่กิจกรรม อำนวยความสะดวกให้สื่อเกี่ยวสัญญาณ “ทั้งหมดนี้เวทีเดียวกัน สดทั่วไทยไปทั่วโลกทุกเเพลตฟอร์มออนไลน์ 15.00 น.” โดยเน้นย้ำ เดิมพันสันติภาพให้สังคมเป็นกรรมการ ไม่ลุย ไม่บวก ไม่ปะทะ #ไล่ประยุทธ์ #ให้มันจบที่รุ่นมัน

ดังนั้น จากนี้ไปการจัดกิจกรรมการด้อยค่ารัฐบาล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยการผุดคาร์ม็อบ ปราศรัยซักฟอกนอกสภาฯ จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และประกาศยกระดับเป็นระยะ เพื่อเลี้ยงกระแสไปจนกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจออกจากอำนาจ หรือหมดวาระรัฐบาล 

 ขณะเดียวกันก็มีการคาดหมายไว้ว่า อีกปีที่เหลือมีเวลาดึงมวลชนกลับ พร้อมกับดีลลับๆ จับมือแก้รัฐธรรมนูญกับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ “บัตร 2 ใบ”