สระแก้ว จ่อฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในโรงเกลือ 12,000 คน สกัด 'โควิด-19'

สระแก้ว จ่อฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชาในโรงเกลือ 12,000 คน สกัด 'โควิด-19'

ผู้ว่าฯ สระแก้ว ลงพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เตรียมฉีดวัคซีนให้ชาวกัมพูชากว่า 12,000 คน ควบคุมการระบาด "โควิด-19" ขณะที่แรงงานกัมพูชาขอกลับประเทศนับพันคน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 64 นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เพื่อหารือกับ นายอุม เรียเตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย บริเวณกลางสะพานระหว่างด่านคลองลึก-ปอยเปต และดูสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือประมาณ 12,000 คน

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ฝ่ายไทยไม่ขัดข้องในเรื่องการฉีดวัคซีนดังกล่าว เพราะมีแต่ผลดีกับทั้งสองฝ่ายในการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่กำลังระบาดและตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องรอคำตอบจาก ศบค.ชุดใหญ่จากส่วนกลางของไทยก่อน

ทั้งนี้ บริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ตรงข้ามตลาดโรงเกลือมีแรงงานชาวกัมพูชาจำนวนหนึ่งเดินทางมานั่งรอพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ หลังรัฐบาลกัมพูชาประกาศเปิดช่องทางอนุโลมฯตลอดแนวชายแดน ซึ่งสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีคำสั่งด่วนเมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมาแต่ยังคงล็อกดาวน์ 8 จังหวัด ชายแดนติดกับไทยต่อไปอีก 7 วัน จนถึงวันที่ 19 ส.ค. 64

สำหรับแรงงานที่จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชานั้น จะสามารถรับแรงงานกลับได้วันละไม่เกิน 500 คน จากทุกช่องทางในเขตจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากต้องนำเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรอง ตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำไปกักตัว 14 วัน ส่งผลทำให้ยังคงมีชาวกัมพูชาจากพื้นที่ตลาดโรงเกลือ รอลงทะเบียนเพื่อขอกลับประเทศจำนวนนับพันคน

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประสาน พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาพระยา ,เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สระแก้ว ประสานกับ พ.ต.ท.ตัง ก็อก ชาย รอง ผบ.ตชด.807 ว่าได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อแรงงานกัมพูชาที่จุดกักตัว บริเวณด้านหลังด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอตาพระยา ซึ่งขณะนี้มีแรงงานกัมพูชาทั้งหมด 335 คน ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อพบผู้ติดเชื้อโควิดฯ 117 ราย และได้ส่งตัวเข้าไปรักษาที่กัมพูชาแล้ว