ASIAN คงเป้ารายได้ปี 64 โตอย่างน้อย 10% อัตรากำไรขั้นต้น 17%

ASIAN คงเป้ารายได้ปี 64 โตอย่างน้อย 10% อัตรากำไรขั้นต้น 17%

ASIAN คงเป้าหมายรายได้ปี 64 เติบโตอย่างน้อย 10% แตะ 9.4 พันล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นเติบโตไม่ต่ำกว่า 17% จากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโตต่อเนื่อง

นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าหมายรายได้รวมปี 2564 จะเติบโตอย่างน้อย 10% มาอยู่ที่ 9.4 พันล้านบาท และคงเป้าหมายอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 17% โดยหลักมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทคาดว่าธุรกิจดังกล่าวจะเติบโต 10% มาอยู่ที่ 3.8 พันล้านบาท

ส่วนธุรกิจทูน่าคาดว่าจะหดตัวลง 10% มาอยู่ที่ 1 พันล้านบาท ทั้งนี้ เป็นผลจากการขาดแคลนแรงงาน ค่าระวางเรือ (Freight Charge) ที่สูงขึ้น และการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายของธุรกิจดังกล่าวลดลง ขณะที่ธุรกิจอาหารสัตว์น้ำคาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% มาอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้การบริโภคลดลง แต่บริษัทได้ผลดีจากส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น และสุดท้ายธุรกิจแช่เยือกแข็งคาดว่าจะเติบโต 9% มาอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งแรกของปี 2564

ทั้งนี้ บริษัทคงงบลงทุนในปี 2564 ไว้ที่ 400 ล้านบาท โดยงบลงทุนส่วนใหญ่ราว 300 ล้านบาท จะใช้เพิ่มกำลีงการผลิตในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารทะเลแช่เยือกแข็ง ส่วนอีกราว 30 ล้านบาท จะใช้เพื่อปรับปรุงระบบงานภายใน และที่เหลือจะใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งในช่วงครึ่งแรกที่ผ่านมางบลงทุนดังกล่าวถูกใช้ไปแล้วประมาณ 200 ล้านบาท

เมื่อสอบถามถึงสถานการณ์โควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ นายเอกกมล กล่าวว่า การแพร่ระบาดในรอบนี้ส่งผลกระทบต่อครัวเรือนและชุมชนเป็นหลัก แตกต่างจากระลอก 2 ที่เป็นการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ดังนั้น ผลกระทบที่เกิดจึงไม่มากเท่ารอบก่อน นอกจากนี้ บริษัทมีแผนรองรับ การตรวจหาเชื้อ และมาตรการดูแลอย่างเคร่งครัด ดังนั้น แม้ว่าโควิด-19 จะส่งผลกระทบบ้างแต่ไม่มากเท่าความท้าทายจากปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างด้าวและตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งส่งผลให้ภาระค่าระวางสูงขึ้น โดยคาดปัจจัยดังกล่าวจะกดดันต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2564