'คลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือ' ติดเชื้อเพิ่มอีก 124 คน รวม 1,637 ราย

'คลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือ' ติดเชื้อเพิ่มอีก 124 คน รวม 1,637 ราย

"คลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือ" จ.สระแก้ว ยังติดเชื้อเพิ่มอีก 124 คน รวมผู้ติดติดเชื้อเฉพาะคลัสเตอร์นี้ 1,637 ราย ส่วนที่อำเภอวังน้ำเย็น "ขนส่งเบสท์ เอ็กซ์เพรส" - ผู้ว่าฯ จ่อยื่นเสนอทบทวนอนุญาตฉีดวัคซีนโควิดให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ 12,000 คน

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 64 นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จ.สระแก้ว มีจำนวนผู้ป่วยยืนยัน 277 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 196 รายและจากจังหวัดอื่น 81 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุกในชุมชน มาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ และคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 196 รายที่อำเภออรัญประเทศ 140 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 15 ราย อำเภอตาพระยา 13 ราย อำเภอโคกสูง 13 ราย อำเภอวัฒนานคร 9 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 4 ราย อำเภอคลองหาด 2 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 10 สิงหาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 5,835 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและจากจังหวัดอื่น 4,908 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 927 ราย ผู้ต้องขังใหม่ 5 ราย รักษาหาย 4,118 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 2,117 ราย เสียชีวิตสะสม 28 ราย

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยยืนยันในวันนี้พบผู้ป่วยสูงสุดที่อำเภออรัญประเทศ 140 ราย เฉพาะที่ตลาดโรงเกลือ 124 ราย (คนไทย 21 รายและกัมพูชา 103 ราย) ที่เหลือเป็นกรณีติดเชื้ออื่นๆในอรัญฯ อีก 16 ราย โดยพบว่าคนไทยที่ติดเชื้อที่ตลาดโรงเกลือส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านของผู้ป่วย (13 ราย) ที่เหลืออีก 8 รายเป็นผู้ที่ทำงาน/ค้าขายอยู่ในตลาดโรงเกลือ ได้แก่ เจ้าหน้าที่กองอำนวยการฯ ,ตำรวจ สภ.คลองลึก ,ทหารพรานจุดตรวจ ทพ.14, พนักงานรักษาความปลอดภัยตลาดเบญจวรรณ (ติดเชื้อเป็นคนที่ 3) พนักงานขนส่งทั้งบริษัทเบสท์ เอ็กซ์เพรส (1 ราย) และบริษัทเจแอนด์ที (2 ราย) รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือมีมากที่สุด จำนวน 1,637 ราย

ในขณะที่การติดเชื้ออื่น ๆ ในอำเภออรัญประเทศ ก็พบว่า ส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อร่วมบ้านสูงเช่นกัน (10 ราย) ที่เหลือ 3 รายติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดและติดจากผู้เดินทางกลับจากต่างจังหวัด แล้วยังมีติดจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันอีก 3 ราย เป็นพนักงานผู้ช่วยเหลือคนไข้ ห้องไตเทียม โรงพยาบาลอรัญประเทศ ติดจากพยาบาลที่ป่วยไปรายก่อนหน้านี้และชาย 21 ปีติดจากแฟนที่เป็นผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อีกรายเป็นเกษตรกรติดเชื้อมาจากเพื่อนหลังจากที่คนในบ้านไปขายของที่ตลาดอินโดจีนแล้วติดเชื้อมา

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ที่อำเภอวังน้ำเย็น ยังคงเป็นการติดเชื้อต่อเนื่องของร้าน Best Express อีก 14 ราย โดยกรณีแรกเป็นร่วมบ้านของผู้ที่ไปร่วมวงเล่นไพ่กับหญิงคนหนึ่งที่เป็นผู้ป่วยยืนยันเชื่อมโยงกับเจ้าของบริษัท จำนวน 8 ราย อีกกรณีหนึ่งเป็นติดเชื้อร่วมบ้านของภรรยาเจ้าของบริษัท 4 ราย และพนักงานอีก 2 ราย (อ.วังน้ำเย็น ,อ.คลองหาด) ทำให้คลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อต่อเนื่องเป็นวงที่สี่รวมทั้งหมด 27 ราย

นอกจากนี้ ยังพบหญิง 33 ปี ทำงานที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอวัฒนานครติดเชื้อจากน้องชายที่กลับมาจากจังหวัดสมุทรสาคร อีกรายเป็นหญิง 62 ปี มีอาการป่วยจึงไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้วพบเชื้อ ส่วนชาย 17 ปีอยู่อำเภอคลองหาด ติดเชื้อมาหลังจากเดินทางไปซื้อโทรศัพท์ที่ร้านคิงคองโฟน (พนักงานเป็นผู้ป่วยยืนยัน) กับน้าก่อนที่น้าจะกลับไปจังหวัดจันทบุรีแล้วตรวจพบเชื้อ

อำเภอวัฒนานคร พบเจ้าของและลูกน้องในร้านปลาช่อนวิเศษติดเชื้อพร้อมกัน 9 ราย หลังจากซื้อชุด ATK มาตรวจพบผลบวกจึงไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จากการสอบสวนโรคพบว่าก่อนหน้านี้มีพนักงานคนหนึ่งไปซื้อปลาที่ตลาดโรงเกลือและตลาดวังปลาตองทุกวัน คาดว่าอาจติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงทั้งสองแห่งมาแพร่ในร้าน

ในขณะที่อำเภอเมือง ที่ห้างบิ๊กซีสระแก้ววันนี้พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มอีก 3 ราย ได้แก่ หญิง 51 ปี พนักงาน MK สุกี้ ,หญิง 31 ปี พนักงานร้าน Realme และชาย 24 ปี พนักงานเอไอเอส-เทเลวิช รวมคลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 34 ราย ส่วนอีกกรณีเป็นเด็กหญิง 9 ปีติดเชื้อจากน้าที่นำอาหารมาส่งที่กระท่อม หลังจากแม่เพิ่งหายป่วยโรคโควิดอยู่ระหว่างพักฟื้นจึงแยกกักตัวที่กระท่อม แล้วน้าทำหน้าที่ส่งอาหารให้ โดยพบว่าน้าติดเชื้อมาจากญาติที่เดินทางมาจาก กทม.

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า อำเภอโคกสูง พบผู้ติดเชื้อร่วมบ้านพอๆ กันกับสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยพบครอบครัวของพนักงาน Kerry ตลาดโรงเกลือติดเชื้อ 3 ราย ส่วนอีกครอบครัวก็ติดเชื้อไป 3 รายหลังจากมีผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดปทุมธานีมาหา ในขณะที่หญิง 51 ปีติดเชื้อจากสามีเป็นเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ตชด.38

ส่วนกรณีสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน พบพยาบาลโรงพยาบาลโคกสูงติดเชื้อจากพนักงานขับรถหลังจากไปออกหน่วยตรวจเชิงรุกด้วยกัน ,ชาย 19 ปี ถูกจับขณะกำลังข้ามแดนไปทำงานประเทศเพื่อนบ้านแล้วอยู่ห้องขังรวมกับผู้ติดเชื้อ แล้วยังพบหญิง 38 ปี พนักงานบริษัทยาโน่วัฒนานคร ติดเชื้อหลังจากขึ้นรถรับส่งคันเดียวกับพนักงานที่ป่วย ส่วนช่างก่อสร้างชาย 42 ปีติดเชื้อจากเพื่อนร่วมงานที่จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกรายเป็นหญิง 54 ปีสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยัน และชาย 28 ปี นำรถไปซ่อมร้านซ่อมรถบ้านหนองเสม็ดที่พบเจ้าของเป็นผู้ป่วยยืนยันและมีคลัสเตอร์ระบาดของโรคก่อนหน้านี้

ในขณะที่อำเภอตาพระยา พบคนในครอบครัวของ 2 สามีภรรยาที่ขับรถขายล็อตเตอร์รี่ตามตลาดนัดแล้วติดเชื้อมาแพร่รวม 7 ราย แล้วยังพบยาย 80 ปีติดเชื้อจากหลานที่ไปเล่นกับเพื่อนบ้านแล้วได้รับเชื้อมา แล้วยังพบตำรวจ สภ.ทัพไทยติดเชื้อจากเพื่อนร่วมงานมาหลังจากก่อนหน้านี้มีผู้เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดแล้วมาพักด้วย ในวันนี้มีเด็กหญิง 8 ปีและเด็กชาย 14 ปี เรียนออนไลน์อยู่บ้านแต่มีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อ ทั้งที่ในบ้านไม่มีใครป่วยมาก่อน จึงน่าจะติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงมา ส่วนอีก 2 รายเป็นชาวบ้านที่ไปตรวจเชิงรุกแล้วพบเชื้อมาไม่สามารถระบุสาเหตุได้

ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ทางฝั่ง จ.บันเตียเมียนเจย ได้ประสานของเข้ามาฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งทางจังหวัดสระแก้ว ได้ทำเรื่องเสนอไปยัง สบค.ส่วนกลาง เพื่อให้พิจารณาเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากทาง สบค.ส่วนกลาง ซึ่งเมื่อตลาดโรงเกลือเกิดการระบาดและติดเชื้อจำนวนมาก ก็จำเป็นที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และเตรียมที่จะทำเรื่องเสนอทบทวนให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ ได้ฉีดวัคซีนฯอีกครั้ง เพราะเป็นวัคซีนที่ทางการกัมพูชาจัดหามาเอง จึงอยากให้มีการเดินหน้าในเรื่องนี้ให้เต็มที่กว่านี้