‘คาเธย์’ ขาดทุน - รายได้ ร่วงแตะ 1.58 หมื่นล้าน

‘คาเธย์’ ขาดทุน - รายได้ ร่วงแตะ 1.58 หมื่นล้าน

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิกเผย บริษัทประสบภาวะขาดทุนสุทธิ 7.57 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 973 ล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่ผลประกอบการดิ่งลง 42.7% สู่ระดับ 1.585 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก  เปิดเผยวันนี้ว่า สายการบินขาดทุนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 9.87 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง เนื่องจากมีมาตรการปรับลดต้นทุน และได้แรงหนุนจากอุปสงค์บริการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เพิ่มขึ้นมาก โดยตัวเลขขาดทุนในปีนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของสายการบินว่า ภาวะขาดทุนในช่วงครึ่งแรกปี 2564 มีแนวโน้มลดลงจากปีก่อน

“การระบาดของโควิด-19 ยังคงสร้างความท้าทายที่สำคัญในหลายด้านสำหรับคาเธย์ กรุ๊ปในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 และช่วงเวลานี้จะยังคงเป็นช่วงที่ยากลำบากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์ของเรา” นายแพทริก ฮีลลี่ ประธานสายการบินคาเธย์ แปซิฟิกระบุในแถลงการณ์

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิก ไม่มีตลาดในประเทศรองรับ และมีผู้โดยสารใช้บริการน้อยในช่วงที่โควิด-19 ระบาด แม้ว่าธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศจะขยายตัวแข็งแกร่งก็ตาม

คาเธย์ แปซิฟิกคาดว่าจะสามารถปรับลดการใช้เงินสดในแต่ละเดือนในช่วงครึ่งปีหลังลงได้ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคให้สามารถรองรับลูกเรือและผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนแล้วได้ 30% ของอัตราก่อนเกิดโรคระบาดในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

นักวิเคราะห์ Refinitiv รวบรวมข้อมูล คาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดทุนตลอดปี 2564 ของสายการบินจะอยู่ที่ราว 9.85 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งแสดงถึงแนวโน้มที่กระเตื้องขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง