ตร.สรุปเหตุคาร์ม็อบ จับกุมผู้ก่อเหตุ 6 ราย ตำรวจเจ็บ 5 นาย สาหัส 1 นาย

ตร.สรุปเหตุคาร์ม็อบ จับกุมผู้ก่อเหตุ 6 ราย ตำรวจเจ็บ 5 นาย สาหัส 1 นาย

บช.น. ยันดำเนินคดีผู้ชุมนุมทุกราย ก่อเหตุสร้างสถานการณ์ทำเกิดความวุ่นวาย ทั้งเผาป้อมตำรวจ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นแจ้ง 5 ข้อหา

11 ส.ค.64 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. สรุปเหตุการชุมนุมคาร์ม็อบเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการพยายามฝ่าฝืนแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามแยกดินแดง โดยได้มีการใช้ความรุนแรงใช้อาวุธต่างๆไม่ว่าจะเป็นการขว้างปาด้วยก้อนหิน ก้อนอิฐ ใส่ทรัพย์สินของทางราชการ ตู้จราจรของสน.ดินแดงและตู้บริการประชาชนของสน.พญาไท จำนวนทั้งสิ้น 2 ป้อม การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาทำให้เกิดความเสียหายซึ่งทรัพย์สินของทางราชการและทรัพย์สินของประชาชนมีเจตนาทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติตามหน้าที่

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า จากพยานหลักฐานที่ปรากฏดังกล่าวจะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนามั่วสุมกระทำผิดกฎหมายหลายบทตั้งแต่ พ. ร.ก.ฉุกเฉินและความผิดหลายๆมาตราตั้งแต่มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองตามประมวลกฎหมายอาญา 215 การทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา 296 การวางเพลิงเผาทรัพย์และการทำให้เสียทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 และมาตรา 358 และความผิดอื่นๆ

"การชุมนุมดังกล่าวเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวน 6 รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไทยประดิษฐ์เข้าที่ต้นขาซ้ายได้รับอันตรายสาหัส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผ่าตัดของแพทย์นอกจากนี้ ยังมีตำรวจอีก 4 นายได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดแสวงเครื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ตำรวจอีก 1 นายถูกพลุเพลิงได้รับบาดเจ็บ ในกรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้มีการจับกุมผู้กระทำความผิดในที่เกิดเหตุได้ทั้งหมด 6 รายและได้มีการยึดรถจักรยานของกลุ่มผู้กระทำความผิดกว่าร้อยคัน นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้มีการสืบสวนสอบสวนขยายผลของตัวผู้กระทำความผิดทั้งหมด ตลอดจนการดำเนินคดีเจ้าของรถจักรยานยนต์ที่นำมาใช้ในการก่อเหตุวันนี้ ขอยืนยันว่ากองบัญชาการตำรวจนครบาลจะดำเนินการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดกฎหมายทุกราย"

โฆษก บช.น.กล่าวว่า ในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ควบคุม การปฏิบัติด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันพล.ต.อ.สุวัฒน ์แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจตำรวจแห่งชาติ  ได้มาประชุมและคอยมอนิเตอร์การปฏิบัติการอย่างใกล้ชิด การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดถือหลักนิติธรรมนิติรัฐเป็นหลักและปฏิบัติตามมาตรฐานสากลโดยเฉพาะการปฏิบัติตามยุทธวิธีเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสำหรับตัวผู้ปฏิบัติและตัวผู้ถูกจับกุมด้วยเช่นเดียวกัน

เมื่อถามว่า ในการชุมนุมเริ่มมีการใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะใช้กระสุนจริงเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีมาตรการอย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้กระสุนจริงการก่อเหตุของกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งแต่ชุมนุมที่แยกเกียกกายมีการใช้อาวุธปืนทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกันของกลุ่มการ์ด จากนั้นมีการชุมนุมที่หน้ากองสลากเก่าก็มีการใช้วัตถุระเบิดขว้างปาใส่เจ้าหน้าที่และกลุ่มการ์ดด้วยกันได้รับบาดเจ็บ ถ้ามองย้อนไปถึงการชุมนุมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่จะมีการทะเลาะของกลุ่มการ์ด ด้วยเช่นเดียวกันและมีการใช้อาวุธปืนยิงทำลายซึ่งกันและกัน ภาพเหล่านี้เห็นมาโดยตลอด 

"เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนได้ทำการจับกุมยึดของกลางที่เป็นอาวุธนำมาใช้ในการชุมนุมเป็นหนังสติ๊กและลูกแก้วเกือบ 1.000  ลูกจากกลุ่มที่จะเข้ามาชุมนุมซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้มีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งแหล่งที่มาเจ้าหน้าที่พอจะทราบตัวผู้บงการและผู้ที่โยงใย เพื่อดำเนินคดีในเร็วๆนี้"