ตรัง จ่อปิด รง.แปรรูปไม้ยาง หากพบติดเชื้อ 10 เปอร์เซ็นต์

ตรัง จ่อปิด รง.แปรรูปไม้ยาง หากพบติดเชื้อ 10 เปอร์เซ็นต์

ศบค.ตรัง แถลงพบรง.แปรรูปไม้ยางติดเชื้อแล้ว 18 ราย เตรียมสั่งปิดโรงงานหากพบติดเชื้อ 10% ขอทำซีลโรงงานควบคุมการระบาด สธ.ห้วยยอด อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และแรงงานจังหวัดเร่งลงพื้นที่ควบคุม

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 64 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงยืนยันว่า เบื้องต้นผลการตรวจหาเชื้อของพนักงานในโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา บริษัท เอสดีที พาราวู้ด จำกัด ซึ่งตั้งอยู่หมู่ 1 ต.หนองช้างแล่น อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และเป็น 1 ในโรงงานแปรรูปไม้ยางพาราในเครือเดียวกับโรงงานที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ที่พบพนักงานติดเชื้อจำนวนมากก่อนหน้านี้ว่า ในการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นพบพนักงานพบติดเชื้อแล้ว 18 ราย จากจำนวนแรงงานที่มีทั้งหมด 165 คน ถือว่าเป็นโรงงานขนาดเล็ก ซึ่งยังไม่สามารถจำแนกได้ว่า เป็นแรงงานไทย และแรงงานข้ามชาติกี่ราย โดยก่อนหน้านี้ หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อในโรงงานที่ อ.บางขัน จ.นครศรีธรรมราช ทางผู้ว่าราชการจังหวัดศรีธรรมราชได้สั่งการให้นายอำเภอเข้าไปขอความร่วมมือให้มีการทำมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลโรงงานแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการ จนกระทั่งมาตรวจพบพนักงานติดเชื้อในครั้งนี้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นได้รับคำตอบว่า มีคนงานเดินทางไปร่วมงานศพที่ จ.พัทลุง แล้วรับเชื้อกลับมาแพร่ระบาดในโรงงาน แต่ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคที่ชัดเจนต่อไปว่า คนงานรายดังกล่าวไปติดเชื้อจากผู้ติดเชื้อรายใดที่ จ.พัทลุง หรือติดเชื้อจากคลัสเตอร์ รง.บางขันหรือไม่ แต่เบื้องต้น เมื่อมีการตรวจพบเชื้อแล้ว จะต้องเร่งดำเนินการควบคุมเชื้อให้เร็วที่สุด โดยทางทีมแพทย์โรงพยาบาลห้วยยอด และสาธารณสุขอำเภอห้วยยอด ได้เข้าไปตรวจหาเชื้อด้วยแบบ Antigen Test Kit กับแรงงานที่เหลือแล้ว ซึ่งต้องรอผลตรวจต่อไป

ทั้งนี้ หากพบพนักงานติดเชื้อ 10% ขึ้นไป ทาง ศบค.ตรัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อให้มีคำสั่งปิดโรงงานดังกล่าวต่อไป และขอให้ทางโรงงานร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีลเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ โรงงานดังกล่าวจะมีโอกาศเชื้อแพร่กระจายสู่ชุมชนในพื้นที่หรือไม่ ต้องรอรายงานจำนวนพนักงานที่เป็นคนไทย เพราะคนไทยสำคัญมาก นำเชื้อไปติดคนที่บ้านได้ แต่ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานขนาดเล็ก ซึ่งไม่น่าวิตกเท่ากับเป็นโรงงานขนาดกลาง 500 คน หรือโรงงานขนาดใหญ่ 1,500 คนขึ้นไป ซึ่งหลังพบติดเชื้อแล้ว ถ้าทางโรงงานเข้าร่วมมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล ก็จะเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งโรงงาน และฝ่ายสาธารณสุข โดยฝ่ายโรงงานก็สามารถรักษากำลังการผลิต ให้พนักงานที่ไม่ติดเชื้อ หรือไม่แสดงอาการทำงานต่อไปได้ ฝ่ายสาธารณสุขก็ไม่จำเป็นต้อง Swab หาเชื้อ ขึ้นอยู่กับทางผู้ประกอบการจะเลือกช่องทางไหนต่อไป พร้อมกันนี้ ขอประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสคนที่ทำงานในโรงงานที่ตำบลหนองช้างแล่นดังกล่าวในช่วงนี้ เพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ