‘อิสราเอล’ เผยผลสำรวจอาการข้างเคียง ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เข็มกระตุ้น

‘อิสราเอล’ เผยผลสำรวจอาการข้างเคียง ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เข็มกระตุ้น

สาธารณสุขอิสราเอล สำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ เป็นโดส 3 พบอาการข้างเคียง "คล้ายหรือน้อยกว่า" หลังฉีดวัคซีนโดส 2

อิสราเอล เริ่มเสนอการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดเข็มกระตุ้น (Booster Shots) ให้กับประชาชนอายุ 60 ขึ้นไปเมื่อ 10 วันก่อนหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามยับยั้งโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่มีอนุภาคการแพร่กระจายสูง นั่นทำให้อิสราเอลเป็นพื้นที่ทดลองประสิทธิภาพวัคซีนไฟเซอร์ โดสที่ 3 ก่อนที่สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐจะอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ 

คลาลิท สำนักงานบริการสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดในอิสราเอล เปิดเผยในวานนี้ (8 ส.ค.) ขณะนี้อิสราเอลได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ - ไบออนเทค โดส 3 ให้กับประชาชนแล้วกว่า 240,000 คน 

อิสราเอลได้ทำการสำรวจประสิทธิภาพวัคซีนโดส 3 กับประชาชนประมาณ 4,500 คน โดยทั้งหมดได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. - 1 ส.ค. 2564 

ผู้ร่วมทำการสำรวจดังกล่าว ประมาณ 80% กล่าวว่า หลังจากได้ฉีดวัคซีนโดส 3 พวกเขาเกิดอาการข้างเคียงที่ “คล้ายหรือดีกว่า” หลังจากฉีดโดส 2 

ในกลุ่มผู้สำรวจพบว่า 30% เกิดอาการระบมบริเวณที่ฉีดวัคซีน ขณะที่ 0.4% เกิดอาการหายใจลำบาก และ 1% ต้องการพบแพทย์

แรน บาลิเซีย เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยว่า แม้ผลลัพธ์หลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์โดสสาม จะรายงานด้วยตัวมันเอง แต่เมื่อเปรียบเทียบผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนโดสสอง ปรากฏว่า ส่วนใหญ่เกิดผลข้างเคียงคล้ายคลึงหรือน้อยกว่าโดสที่สอง

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่ได้ผลวิจัยประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนโดส 3 แบบระยะยาว ในกลุ่มผู้รับวัคซีนอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่การค้นพบสิ่งเหล่านี้ยังคงชี้ให้เห็นประโยชน์การสร้างภูมิคุ้มกัน พฤติกรรมที่ควรระมัดระวังในกลุ่มผู้ใหญ่ และหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันในสถานที่ปิด