“3พี่น้องชินวัตร”ชวนพบ THAKSIN OFFICIAL เล่าเบื้องหลังนายกฯทักษิณ

“3พี่น้องชินวัตร”ชวนพบ THAKSIN OFFICIAL เล่าเบื้องหลังนายกฯทักษิณ

“3พี่น้องชินวัตร”ชวนพบ THAKSIN OFFICIAL เล่าเบื้องหลังนายกฯทักษิณ เปิดพื้นที่ให้ประชาชนร่วมสนทนา หวังสื่อสารสองทางรับฟังปัญหา

ภายหลังที่นายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค นางพินทองทา คุณากรวงศ์ หรือเอม และนางแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง ได้ออกมาเผยภาพ ติด #THAKSINOFFICIAL พร้อมให้คนได้ติดตามชมเร็วๆ พร้อมทั้งโพสต์อินสตาแกรม พูดถึงพ่อโทนี่ วู้ดซัม ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เล่าเรื่องราวน่าสนใจในอดีตของทักษิณ พร้อมชวนติดตาม THAKSIN OFFICIAL

 

โดยนายพานทองแท้ โพสต์ว่า “ช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คุณพ่อผมให้ความสำคัญกับการชี้แจงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ให้กับพี่น้องประชาชนเสมอ จะเห็นได้จากรายการ “นายกทักษิณฯ คุยกับประชาชน” ซึ่ง ณ เวลานั้น ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ที่นายกรัฐมนตรีของไทย มาจัดรายการออกสื่อ เพื่อสื่อสารกับประชาชนโดยตรงเป็นประจำทุกสัปดาห์”

 

นอกจากข้อมูลที่ชัดเจนจะถูกสื่อสารตรงไปถึงพี่น้องประชาชนโดยตรงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่คุณพ่อให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ “การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น” โดยคุณพ่อจะจริงจังในเรื่องการรับฟังเสมอ คุณพ่อเคยรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาร้องทุกข์ด้วยตัวเอง เพราะเชื่อว่าการสื่อสารที่ดีที่สุดคือสื่อสารสองทาง ไม่ใช่พูดอย่างเดียวไม่รับฟังเสียงประชาชน

 

นายพานทองแท้ ระบุต่อว่า ภาพที่ตนได้นำมาลงนี้ เป็นภาพที่ตัวผมและน้องๆได้เห็นมาตลอด ทั้งภาพเบื้องหลังการเตรียมตัว และการเดินทางไปเพื่อสื่อสารกับพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการไปคุยกับกลุ่มประชาชนที่ประสบปัญหาในท้องถิ่นต่างๆ จนถึงการเตรียมข้อมูลเพื่อที่จะพูดคุยในคลับเฮาส์ ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่คนรุ่นใหม่นิยมใช้ในการสื่อสารแบบ Two Way Communication

 

โดยมาช่วงนี้ถึงแม้ไม่ได้มีตำแหน่งอะไร แต่เมื่อประเทศชาติเกิดวิกฤต คุณพ่อผมซึ่งอัพเดตตัวเอง โดยเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆ ในโลกตลอดเวลา ก็อยากที่จะนำความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ต่างๆ มานำเสนอให้กับประเทศไทย ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ทำให้วิกฤตปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น สามารถบรรเทาเบาบางลงได้

 

“ด้วยความที่คุณพ่อชอบที่จะฟังเสียงประชาชน เคารพในความคิดเห็นผู้อื่น และเห็นว่าข้อเสนอแนะของประชาชน คือทางออกและเป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศ”

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคุณพ่อได้ คุณพ่อผมเตรียมเปิดพื้นที่ ให้กับพี่น้องได้มา แลกเปลี่ยนความคิด มุมมอง ให้ข้อเสนอแนะ และร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศไทยกับการสื่อสารช่องทางใหม่ เตรียมพบกับ #THAKSINOFFICIAL เร็วๆ นี้ครับ”

ขณะที่นางพินทองทา โพสต์ว่า “ช่วงนี้ได้มีโอกาสมาอยู่กับคุณพ่อพักใหญ่ คุณพ่อแนะนำว่า ให้เด็กๆ ได้ลองใช้ smartphone, tablet แบบไม่ใส่ SIM card ให้เค้าได้ทดลองทำความคุ้นเคยเรียนรู้การทำงานของมัน คุณพ่อบอกว่า “Gen Alpha เมื่อโตขึ้นมาเค้าจะนั่ง driverless cars ไปทำงาน, เดินทางไปต่างประเทศด้วย hyperloop, ทำงานร่วมกับ quantum computing etc. พ่อแม่ยุคนี้จึงควรเตรียมพื้นฐาน digital literacy ให้เด็กๆ พร้อมสำหรับชีวิตในโลกอนาคต”

 

ตั้งแต่เด็กๆเอมจะเห็นคุณพ่อมี gadget ใหม่ๆ หน้าตาแปลกๆ กลับมาให้พวกเราดูอยู่บ่อยๆ คุณพ่อสนใจและมี passion สำหรับเรื่องเทคโนโลยีเสมอ และมักจะเล่าให้พวกเราฟังเช่น เมื่อปี 2528-2529 สมัยนั้นเอมจำได้เรายังไม่เคยมีโทรศัพท์มือถือ หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่เลย! คุณพ่อเอาโทรศัพท์ใหญ่มากเป็นกระเป๋าหิ้วมาใช้ พวกเราก็ตื่นเต้นกันว่าไม่มีสาย สามารถโทรที่ไหนก็ได้!!

 

“คุณพ่อก็หันมาบอกว่า อีกหน่อยนะ โทรศัพท์จะสามารถฟังเพลงได้ เล่นเกมส์ และโทรแบบเห็นหน้ากันได้ เราก็ยังนึกภาพไม่ออกว่ามันคืออะไร… แต่คุณพ่อจะบอกเสมอว่า มันคืออนาคต คุณพ่อสามารถนั่งเล่าให้พวกเราฟังได้ทั้งวัน กลายเป็นว่าการเปิดรับเทคโนโลยีแทรกซึมอยู่ในทุกกิจกรรม และคำสอนของคุณพ่อที่ส่งมอบมาให้ลูกๆ และมาตอนนี้ส่งต่อมาถึงหลานๆด้วย”

 

ทั้งนี้รอติดตามข้อมูลและแนวคิดต่อโลกอนาคตของคุณพ่อกันได้ พวกเราเชื่อว่า หากเทคโนโลยีไม่มีที่สิ้นสุด แนวคิดและวิสัยทัศน์สำหรับโลกอนาคตของคุณพ่อก็คงไม่สิ้นสุดเช่นกัน

ขณะเดียวกันนางแพทองธาร โพสต์ว่า “พ่อคือนักเล่าประจำบ้าน คุณพ่อมักอยากจะแชร์ให้ลูก ๆ ฟังอยู่เสมอ พ่อจะโทรหาทุกคน พ่อจะเล่าซ้ำ ๆ โทรติดใครก่อนก็เล่าก่อน เล่าทุกเรื่องตั้งแต่เรื่องสมัยจีบกับคุณแม่ใหม่ๆ วีรกรรมช่วงเรียน เรื่อยมาจนถึงการลงพื้นที่ ความสนุกและความภูมิใจที่ได้ไปคลุกคลีกับประชาชน”

 

การเล่าที่พ่อจะอินที่สุด คือเวลาพ่อคิดนโยบายอะไรได้ พ่อจะโทรบอกลูกก่อนเลย อย่างเช่น เล่าว่าลูกรู้ไหมคนที่เขาต้องไปวิ่งยืมเงินคนอื่นมารักษาโรค อีกหน่อยเขาจ่ายแค่ 30 บาท เขาก็จะหายป่วยได้ เขาจะได้ผ่าตัดโดยเสียเงินแค่ 30 บาท อิ๊งค์ก็ถามกลับว่า จริงเหรอพ่อ มันจะเกิดขึ้นเหรอ และพ่อก็ตอบกลับว่า พ่อทำได้ลูกคอยดูนะ

 

โดยสิ่งหนึ่งที่เราได้รับจากคุณพ่อมาเต็ม ๆ คือ การมีแรงบันดาลใจเสมอ มีความหวังในวันนี้ เพื่อสร้างพรุ่งนี้ให้ดีขึ้น เรื่องเล่าของพ่อยังมีอีกมากเล่าวันเดียวก็คงไม่จบ ซึ่งเรื่องเล่าเหล่านี้เราอยากแบ่งปันและตีแผ่ออกไปให้ทุกคนได้สร้างแรงบันดาลใจร่วมกันนะคะ เพราะเราทุกคนต้องมีความหวังในวันนี้และพรุ่งนี้ค่ะ”

 

ทั้งนี้นายทักษิณ ได้เปิดเผยในรายการคลับเฮาส์ว่า สำหรับ Thaksin official นั้น เป็นโปรเจ็กต์ของลูกๆ ทั้ง 3 คน ที่จะทำเว็บไซต์ รวบรวมเรื่องราวให้กับโทนี่ ในช่วงโอกาสวันเกิด เพื่อให้เป็นความหวัง ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้