'พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม' เลขา สมช. ชื่อนี้พก 'เหรียญ'การันตี

'พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม' เลขา สมช. ชื่อนี้พก 'เหรียญ'การันตี

ภารกิจใน 'สมรภูมิรบบ้านร่มเกล้า' ทำให้ 'พล.อ.สุพจน์' แทบเอาชีวิตไม่รอด หลังปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง กล้าหาญ ปกป้องอธิปไตยของไทย จนสำเร็จลุล่วง

เป็นที่ชัดเจนแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เห็นชอบชื่อ 'เสธ.ไก่' พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสธ.ทหาร  เตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22) เป็น เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รับไม้ต่อจาก พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่จะเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.2564 นี้

ชื่อ 'เสธ ไก่' พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ได้รับเสียงการันตีจาก พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด ว่ารุ่นน้องเหล่าทหารม้า เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณสมบัติครบถ้วนและเหมาะที่จะนั่งเลขา สมช.สานต่อการแก้ปัญหา 'โควิด-19' และงานด้านความมั่นคง ที่กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และที่สำคัญมีอายุราชการถึง 2 ปี

เพราะ 'พล.อ.สุพจน์' ดูแลรับผิดชอบงานในศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)มาตั้งแต่โควิดระบาดใหม่ๆ เมื่อต้นปี 63 ในยุค พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี เป็น ผบ.ทหารสูงสุด ซึ่งในขณะนั้นเป็น รองเสธ.ทหาร  รับผิดชอบการนำ 158 คนไทย มารายงานตัว เพื่อเข้าสู่ระบบศูนย์อีโอซี กักตัว 14 วัน ตามสถานที่ต่างๆ ที่รัฐจัดให้

โดยปัจจุบันได้รับมอบหมายจาก พล.อ.เฉลิมพล ให้เป็นเสนาธิการ ศปม. ทำภารกิจสู้กับโควิด ที่เกี่ยวข้องในส่วนของ ‘ฝ่ายความมั่นคง’ ทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ป้องกันเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ควบคุมแคมป์แรงงาน ลักลอบข้ามแดน แรงงานต่างด้าวชายแดน

ในอดีต พล.อ.สุพจน์ เคยร่วมปฏิบัติภารกิจใน 'สมรภูมิรบบ้านร่มเกล้า' หลังเกิดความขัดแย้งเรื่องเส้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว )บริเวณบ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในช่วงปี 2530  

ซึ่งได้รับคำสั่งให้เข้าไปผลักดันกองกำลัง สปป.ลาว ที่รุกล้ำอธิปไตยบริเวณพื้นที่ดังกล่าวหลายต่อหลายครั้ง จนภารกิจประสบความสำเร็จยึดพื้นที่สำคัญได้ แต่ พล.อ.สุพจน์ ก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสในระหว่างการต่อสู้โดนสะเก็ดปืนใหญ่ บริเวณหน้าอกด้านซ้าย ทะลุเข้าปอด และเข้ารับการรักษาจนหายเป็นปกติ

จากนั้นได้รับพระราชทาน 'เหรียญกล้าหาญ' นับเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่มีเกียรติยศสูงสุด สำหรับทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในสนามรบ และในปี 2562  พล.อ.สุพจน์ ได้รับคัดเลือกเป็นศิษย์เก่าดีเด่น รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว สาขาการทหาร จากโรงเรียนเตรียมทหาร

พล.อ.สุพจน์ ได้รับขนานนามว่าเป็น 'นักรบ นักการทหาร และนักพัฒนา' เนื่องจากเคยปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดปกครอง และพัฒนาในโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการร่างแผนพัฒนาพื้นที่แบบบูรณาการถวาย

สำหรับประวัติการศึกษา พล.อ.สุพจน์ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมต้นจากโรงเรียนเซนต์คาเบรียล และสอบเข้าเป็นนักเรียน เตรียมทหาร รุ่นที่ 22 เข้ารับการศึกษาต่อเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 33 หลังจากจบการศึกษา ได้เข้ารับราชการเป็นนายทหารเหล่าทหารม้า และได้เข้ารับการศึกษาเพิ่มเติม หลักสูตรภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน USA Defense Language Institute, Texas และโรงเรียนเสนาธิการทหารบกสหรัฐ (Intermediate Level) Kansas USA

และเข้ารับตำแหน่งราชการสำคัญ อาทิ ผู้บังคับหมวด ผู้บังคับกองร้อยทหารม้ากองพันทหารม้าที่ 18  ผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบา กองพันทหารม้าที่ 14 ผู้บังคับกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารม้าที่ 1 ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 28  รองผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการ กรมยุทธการทหาร 
เสนาธิการ และ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำเสนาธิการทหารและ เจ้ากรมยุทธการทหาร

ส่วนภารกิจราชการพิเศษ เช่น รองผู้บังคับกองร้อยทหารม้าที่ 2 กองพันทหารม้าผสมที่ 138 หัวหน้าชุดปกครองและพัฒนา โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง พื้นที่ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว นายทหารแผนและโครงการ ศูนย์อำนวยการประสานงานโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  หัวหน้าฝ่ายส่งกำลังบำรุง กองกำลังผาเมือง เลขาคณะทำงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และราชองครักษ์เวร