'พ่อค้าอาวุธไทย'เอี่ยว 2 เมียนมารับจ้างฆ่า'ทูตชู 3 นิ้วกลางยูเอ็น'

'พ่อค้าอาวุธไทย'เอี่ยว 2 เมียนมารับจ้างฆ่า'ทูตชู 3 นิ้วกลางยูเอ็น'

ทางการสหรัฐเผย พลเมืองเมียนมาสองคนถูกจับในรัฐนิวยอร์กฐานสมคบคิดกับพ่อค้าอาวุธรายหนึ่งในไทยที่ขายอาวุธให้กองทัพเมียนมา สังหารหรือทำร้ายทูตเมียนมาประจำยูเอ็น

ตามที่นายจ่อ โม ทุน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติ ตัวแทนรัฐบาลพลเรือนที่ถูกทหารยึดอำนาจไปเมื่อเดือน ก.พ. เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ เมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) ว่า ตัวเขาตกเป็นเป้าการปองร้าย ซึ่งทางการสหรัฐก็เพิ่มการรักษาความปลอดภัย

ล่าสุดในวันศุกร์ (6 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สำนักงานอัยการแขวงนิวยอร์กใต้เผยว่า ทางการได้จับกุมชาวเมียนมา 2 คน ได้แก่ นายพโย เฮง ทุต วัย 28 ปี และนายเย เฮง ซอว์ วัย 20 ปี ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดทำร้ายและก่อการโจมตีรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ต่างชาติ มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี

ตามคำฟ้อง นายพโย เฮง ทุต เผยกับเจ้าหน้าที่สอบสวนของสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ว่า พ่อค้าอาวุธรายหนึ่งในไทยติดต่อตนผ่านทางออนไลน์ ให้เงินจ้างคนมาทำร้ายทูตแล้วบีบให้ทูตลาออกให้ได้ ถ้าทูตไม่ออกก็ทำให้เสียชีวิตโดยนายพโย เฮงทุตและนายหน้าคนดังกล่าวตกลงใช้แผนปรับแต่งรถทูตให้เสียหายจนเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนนายเย เฮงซอว์ รับจ้างจากนายพโย เฮงทุต โดยได้รับเงินมาแล้วสองครั้งรวม 4,000 ดอลลาร์ เมื่อปลายเดือน ก.ค. นายพโย เฮง ทุต เผยกับเอฟบีไอด้วยว่า เขาจะได้เงินเพิ่มอีก 1,000 ดอลลาร์หากงานสำเร็จ

ก่อนหน้านั้นอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยรายหนึ่งในยูเอ็นเผยกับเอฟบีไอเมื่อวันอังคาร (3 ส.ค.) ว่า นายพโย เฮง ทุต บอกตนเรื่องแผนว่าจ้างมือปืนมาสังหารหรือลอบทำร้ายทูตรายนี้

ในคำฟ้อง นายเย เฮง ซอว์ ยอมรับว่าเขาโอนเงินให้กับนายพโย เฮง ทุต ที่ปกติส่งเงินไปให้คนอื่นในนามของพ่อค้าอาวุธชาวไทย และเมื่อเร็วๆ นี้นายพโย เฮง ทุตได้จองตั๋วเดินทางไปสหรัฐให้กับบุคคลอื่นอีกสองคนตามที่พ่อค้าอาวุธร้องขอมา

นายเดอร์โมต์ เชีย คณะกรรมาธิการตำรวจนิวยอร์ก แถลงว่า จำเลยเหล่านี้ข้ามน้ำข้ามประเทศมาก่อเหตุรุนแรงตามที่วางแผนไว้กับผู้นำต่างชาติในผืนดินสหรัฐ

ด้านนายจ่อ โม ทุนยังไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องคดี เขาถูกรัฐบาลทหารเมียนมาปลดตั้งแต่เดือน ก.พ. แต่ยังเป็นทูตเมียนมาประจำยูเอ็น เพราะยูเอ็นไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร