เช็ค! ‘ฟ้าทะลายโจรปลอม’ สวมเลข อย. ยี่ห้อดัง

เช็ค! ‘ฟ้าทะลายโจรปลอม’ สวมเลข อย. ยี่ห้อดัง

เช็คก่อนซื้อ “ฟ้าทะลายโจรปลอม” สวมเลข อย. ยี่ห้อดัง

ตามที่มีการกล่าวถึงผลิตภัณฑ์ในประเด็นเรื่อง "ผลิตภัณฑ์ยาแคปซูล "ฟ้าทะลายโจร" สกัด สี่พระยาโอสถ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย." ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข แล้วพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ 

ในกรณีการโฆษณาขายยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด สี่พระยาโอสถ โดยระบุว่าได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็น "ผลิตภัณฑ์ปลอม" โดยประชาชนสามารถสังเกตที่ฉลากผลิตภัณฑ์ปลอมจะแสดงข้อมูล "จัดจำหน่ายโดย สี่พระยาโอสถ วัดโพธิ์ แขวงพระราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ)" และไม่แสดงข้อมูลผู้ผลิต 

162824751082

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ) ที่ถูกต้องได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชื่อ แคปซูลฟ้าทะลายโจร ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ และจะระบุชื่อผู้ผลิตบนฉลากคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ บ้านเลขที่ 55/7 หมู่ 3 ตำบลหัวดง อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร โดยไม่ได้แสดงข้อมูลผู้จัดจำหน่ายแต่อย่างใด 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม มีการสวมเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร โดยผลิตภัณฑ์เลขทะเบียนยา G1/61 (พจ) ที่ถูกต้องได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในชื่อ แคปซูลฟ้าทะลายโจร ผลิตโดย ห้างหุ้นส่วนจำกัดเจ้าพระยาโอสถ 

สำหรับรายชื่อ "ฟ้าทะลายโจรปลอม" ที่สวมเลขทะเบียน อย. มียี่ห้อดังนี้ 

  •  ฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี ระบุ ทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104 ซึ่งเป็นเลขที่รหัสรับรองการแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับสมุนไพร 
  •  ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตราอินทารา ฉลากระบุเลข อย. 63-1-17262-5-0005 และโฆษณาสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันไม่ให้ติดไวรัสในกลุ่มทางเดินหายใจ และช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ อินทรา-015 คือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด 
  •  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส สารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุเลข อย. 10-1-15662-5-0019 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ 

  • ผลิตภัณฑ์ "ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg" ฉลากระบุเลข อย. 13-1-27660-5-0029 ส่วนประกอบระบุว่ามี Andrographis paniculata 400 mg ฟ้าทะลายโจร 60% ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ 

 

  • ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G255/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โรงงานแม่คำป้อโอสถ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ และใช้บอระเพ็ดซึ่งมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจรบรรจุลงในแคปซูล หลอกขายเป็นฟ้าทะลายโจร

 

ทั้งนี้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ [email protected]