‘สหรัฐ’ ยอมรับ ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แพร่เชื้อโควิดได้

‘สหรัฐ’ ยอมรับ ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แพร่เชื้อโควิดได้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ เผย ผู้ฉีดวัควีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว มีโอกาสแพร่เชื้อไวรัสได้ ย้ำประชาชนต้องใส่แมส ท่ามกลางสายพันธุ์เดลตาระบาดในหมู่ชาวอเมริกัน คิดเป็น 93.4% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเดือน ก.ค.

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ เผย ประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้วยังสามารถแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

วาเลนสกีกล่าวกับวูล์ฟ บลิทเซอร์จากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “วัคซีนของเรากำลังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 กรณีฉุกเฉินทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่วัคซีนของไฟเซอร์ วัคซีนของโมเดอร์นา และวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แต่ได้สั่งระงับใช้วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 

วัคซีนทำงานได้ดีกับสายพันธุ์เดลตา ในแง่การป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต แต่ “ไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้” วาเลนสกีกล่าว พร้อมเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่แม้แต่ผู้ได้รับวัคซีนแล้วก็จะต้องกลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยในอาคารอีกครั้ง

ตัวเลขจาก CDC ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาคิดเป็นสัดส่วนราว 93.4% ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค.

ในผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดย CDC แสดงให้เห็นว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาสร้างปริมาณไวรัสได้ใกล้เคียงกันทั้งในผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วและยังไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งบ่งชี้ว่าหากกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่ได้รับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียก็มีแนวโน้มจะแพร่เชื้อได้มากพอๆ กับกลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน