'สปสช.' ชวนคลินิก ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด หลังรอเข้าระบบกว่า 2 หมื่นราย

'สปสช.' ชวนคลินิก ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด หลังรอเข้าระบบกว่า 2 หมื่นราย

'สปสช.' เผย ผู้ป่วย 'Home Isolation' ขณะนี้ราว 6.3 หมื่นราย นำเข้าระบบแล้วราว 4 หมื่นราย ส่วนอีกประมาณ 2 หมื่นรายรอการตอบรับจากคลินิก ชวนคลินิกเอกชน ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ทาง สปสช. ได้ร่วมมือกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดจุดคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ Antigen Test kit (ATK) ในพื้นที่อาคารจอดรถตึก B ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถ.แจ้งวัฒนะ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. - 3 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การตรวจคัดกรองเชิงรุกนี้ นอกจากทำให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้าถึงการตรวจได้ง่ายแล้ว หากกรณีพบผลเป็นบวกก็ยังทำให้ผู้ป่วยสามารถลงทะเบียนเข้าระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) ได้ทันที และหากมีอาการก็จะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการของผู้ป่วยเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีเหลือง

ทั้งนี้ การให้ยาฟาวิพิราเวียร์ จะเก็บไว้ใช้ในการรักษาสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการชัด และต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการเพียงเล็กน้อยอาจจะเริ่มจากการให้ยาฟ้าทะลายโจร อย่างไรก็ตามกรณีที่มีผลตรวจคัดกรองเป็นลบ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีเชื้อไวรัส เพียงแต่อาจจะมีน้อยและยังตรวจไม่พบ จึงจะมีการแนะนำวิธีปฏิบัติตนให้กับผู้ที่ได้รับการตรวจ

162824069543

"ศูนย์ราชการฯ ยังเป็นจุดส่งผู้ป่วยเพื่อกลับไปรักษาตัวที่ต่างจังหวัด อย่างมีกรณีผู้ป่วยรายหนึ่งเริ่มมีอาการ เมื่อมาถึงศูนย์ราชการฯ แล้วเกิดอาการหมดแรง เดินไม่ไหวเนื่องจากหายใจไม่ไม่สะดวก ก็ได้มีการปฐมพยาบาลและให้ทานยาทันที โดยเมื่อทานยาแล้วพบว่าอาการดีขึ้น และสามารถเดินทางไปรักษาตัวต่อที่ต่างจังหวัดได้" ทพ.อรรถพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า การเข้าระบบ Home Isolation สามารถทำได้ 2 วิธี คือผ่านสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 และลงทะเบียนเข้าระบบผ่านเว็บไซต์ https://crmsup.nhso.go.th/ โดยขณะนี้สายด่วน 1330 มีการเพิ่มคู่สายเป็น 2,100 คู่สายต่อวัน จากเดิม 1,600 คู่สาย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่คอยหมุนเวียนตลอด 24 ชั่วโมง หรือหากในกรณีที่คู่สายเต็ม เบอร์ที่โทรเข้ามาก็จะถูกเข้าคิวไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการติดต่อกลับในภายหลัง

สำหรับผู้ป่วยในระบบ Home Isolation ขณะนี้มีประมาณ 6.3 หมื่นราย นำเข้าระบบแล้วราว 4 หมื่นราย ส่วนอีกประมาณ 2 หมื่นรายนั้นกำลังรอการตอบรับจากคลินิก ซึ่งขณะนี้มีคลินิกที่เข้ามาช่วยดูแล ผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวน 206 แห่ง ซึ่งอาจยังไม่เพียงพอ สปสช.จึงเชิญชวนคลินิกเวชกรรมทั่วประเทศสมัครเพื่อเข้าร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19

"คลินิกเวชกรรมใน กทม. มีประมาณ 3,000 แห่ง ถ้าแต่ละแห่งดูแลผู้ป่วย 10 ราย เท่ากับว่าสามารถดูแลผู้ป่วยได้ถึง 3 หมื่นราย หรือถ้าดูแลได้ 20 ราย ก็เท่ากับว่าสามารถดูแลผู้ป่วยได้ถึง 6 หมื่นราย จึงอยากเชิญชวนให้คลินิกมาเข้าร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบ Home Isolation กันมากขึ้น" รองเลขาธิการ สปสช. ระบุ

 

ด้าน ศ.ดร.ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากเดิมห้องปฏิบัติการประมาณ 360 แห่งทั่วประเทศ จะใช้วิธี RT-PCR ในการตรวจวินิจฉัยยืนยันผู้ติดเชื้อเพื่อเข้าสู่กระบวนการการรักษา ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเปลี่ยนไป ฉะนั้นกระบวนการที่รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หรือ สปสช. นำการตรวจ ATK มาใช้ จึงคิดว่าช่วยตอบโจทย์ในการแยกผู้ติดเชื้อได้เร็ว เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการการดูแลรักษา

"เราต้องร่วมมือกันในหลายฝ่าย ทั้งในส่วนของสถานพยาบาล รวมไปถึงคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศกว่า 600 แห่ง ที่จะสามารถเข้ามาช่วยคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในพื้นที่ได้ อย่างการที่เราเปิดจุดคัดกรองมาทั้งหมด 17 วัน พบว่ามีประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ามาตรวจทั้งหมดเกือบ 3.5 หมื่นราย" ศ.ดร.ฉัตรเฉลิม กล่าว

 

162824067742