ปัตตานี พบผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 5 รายต่อวัน ปชช.แห่ฉีดวัคซีนแน่น

ปัตตานี พบผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 5 รายต่อวัน ปชช.แห่ฉีดวัคซีนแน่น

สถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ จ.ปัตตานี พบผู้เสียชีวิดเฉลี่ย 5 รายต่อวัน ประชาชนแห่ฉีดวัคซีนเนื่องแน่น ในห่วง 10 วัน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 64 ที่ตึกอาคารเรียนรวม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลปัตตานี ได้ขอใช้พื้นที่เพื่อเปิดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงแรงงานต่างด้าวในโรงงานเขตอุตสาหกรรมจังหวัดปัตตานี โดยมีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามารับการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเช้า โดยทางเจ้าหน้าที่ทางโรงพยาบาลได้จัดเตรียมวัคซีน AstraZeneca กว่า 4 พันราย ซึ่งถือว่าเป็นการฉีดวัคซีนหมู่ที่มีผู้เดินทางมาฉีดกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากว่าประชาชนในพื้นที่เริ่มตระหนัก และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนที่จะช่วยในการลดความรุนแรงเมื่อติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปัตตานี จากข้อมูลของศูนย์สื่อสารสถานการณ์โควิดจังหวัดปัตตานี พบว่าในห่วงเวลาตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค. - 4 ส.ค. 64 หรือห่วงเวลาในรอบ 10 วัน ที่ผ่านมา พบว่า พบผู้ป่วยใหม่เฉลี่ย 281 คนต่อวัน และที่น่าหนักใจคือ อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยเฉลี่ย 5 คนต่อวัน ถือว่าเป็นร้อยละ 1.78 ยังถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภาคใต้ตอนล่างและประเทศไทย แต่เริ่มใกล้เคียงร้อยละ 2 ซึ่งเป็นอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิดทั้งโลก และเมื่อสืบค้นหาสาเหตุ พบว่าผู้ป่วยที่มีอาการหนักตั้งแต่เริ่มเข้าโรงพยาบาล แสดงว่าประชาชนส่วนหนึ่งไม่ได้เข้าโรงพยาบาลตั้งแต่เริ่มป่วย หรือไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่รวดเร็วเมื่อเริ่มติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีบางส่วนที่ปฏิเสธการรักษา และปฏิเสธการใช้เครื่องช่วยหายใจ เป็นที่น่าหนักใจของบุคลกรทางการแพทย์เป็นอย่างมาก

ในขณะที่ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีล่าสุด ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 261 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 10,771 ราย และพบผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 5 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 148 ราย รักษาหายแล้ว 7,115 ราย