โควิดเสี่ยงทุบเศรษฐกิจไทย ฉุด 'เงินบาท' อ่อนค่าสุดในรอบ 2 ปีกว่า

โควิดเสี่ยงทุบเศรษฐกิจไทย ฉุด 'เงินบาท' อ่อนค่าสุดในรอบ 2 ปีกว่า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทวันนี้ (5 ส.ค.) อ่อนค่าสุดในรอบ 2 ปี 9 เดือน ที่ระะดับ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 33.23 บาทต่อดอลลาร์ เหตุยังเผชิญแรงกดดันกังวลโควิดเสี่ยงกระทบแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้และปีหน้า รวมถึงแรงหนุนดอลลาร์แข็งค่า

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัยกลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย   เปิดเผยว่า "เงินบาท"เผชิญแรงกดดันต่อเนื่อง โดยอ่อนค่าแตะระดับ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561  หรือในรอบ 2 ปี 9 เดือน ก่อนจะกลับมาปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 33.23 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับเปิดตลาดวานนี้ที่ 33.15 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทอ่อนค่าลงท่ามกลางความกังวลที่มากขึ้นต่อความเสี่ยงจากโควิด-19 ที่มีผลกระทบต่อเนื่องไปยังแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้และปีหน้า  นอกจากนี้เงินดอลลาร์ ยังมีแรงหนุนจากกระแสการคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะเริ่มทยอยลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ผ่านมาตรการ QE ภายในปีนี้เป็นอย่างเร็ว


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 33.10-33.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์และมาตรการควบคุมโควิด-19 ในประเทศ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐฯ ในเดือนก.ค.