‘สหรัฐ’ ติดโควิดวันเดียว 1 แสนราย 'รีพับลิกัน' ได้ฉีดวัคซีนน้อยกว่า

‘สหรัฐ’ ติดโควิดวันเดียว 1 แสนราย 'รีพับลิกัน' ได้ฉีดวัคซีนน้อยกว่า

"สหรัฐ" พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันที่ 3 ส.ค. พุ่งกว่า 100,000 ราย หลังสายพันธุ์เดลตาอาละวาดในพื้นที่ที่ประชาชนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ชี้พื้นที่รีพับลิกันมีโอกาสฉีดวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่าเดโมแครต

สำนักข่าวรอยเตอร์สได้รวบรวมข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 ส.ค.) พบว่า ในรอบ 7 วันแล้ว ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยอยู่ที่ 94,819 ราย เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่าในเวลาไม่ถึงเดือน ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไวรัสดังกล่าวระบาดอย่างหนักในสหรัฐ

นพ.แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อของสหรัฐ (NIAID) กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจนแตะที่ 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง  

"เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรามีผู้ติดเชื้อ 10,000 รายต่อวัน ผมคิดว่ามีแนวโน้มที่เราจะได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมา อยู่ที่ 100,000-200,000 ราย" นายแพทย์เฟาชี กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ McClatchy

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ ชี้ว่า สายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย ขณะนี้ได้ระบาดทั่วสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 83%

อย่างไรก็ตาม อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19  ในแต่ละรัฐของสหรัฐค่อนข้างแตกต่างกันอย่างมาก อย่างรัฐเวอร์มอนต์ ประชาชนฉีดวัคซีนโดสแรก 76% ขณที่รัฐมิสซิสซิปปี ฉีดวัคซีนโดสแรก 40% โดยในการสำรวจพบว่า พื้นที่ของรีพับลิกันมีโอกาสได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 น้อยกว่าเดโมแครต

ทำเนียบขาว ระบุว่า 97% ของผู้ป่วยโควิด-19 อย่างรุนแรง เป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด 

รัฐทางตอนใต้ของประเทศ เป็นพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ช้าที่สุด พบว่า มียอดผู้ติดเชื้อ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากที่สุด ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ฟลอริดา เท็กซัส และหลุยเซียน่า มีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในภูมิภาคนี้ 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในอังคาร (3 ส.ค.) เรียกร้องให้ผู้นำพรรครีพับลิกันในรัฐฟลอริดา และเท็กซัส ซึ่งเป็นพื้นที่ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประมาณ 1 ใน 3 ของสหรัฐ ให้ปฏิบัติตามแนวทางสาธารณสุข 

ส่วนความพยายามในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในนครนิวยอร์ก จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดยา ก่อนเข้าร้านอาหาร โรงยิม และร้านค้าต่างๆ โดยขณะนี้ ประมาณ 60% ของชาวนิวยอร์ก ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดส แต่บางพื้นที่เป็นชุมชน ย่านคนจน และชุมชนผิวสี มีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำกว่ามาก