ธปท.ชี้โควิดฉุดความเชื่อมั่นธุรกิจไทยเดือน ก.ค. สภาพคล่องลดลงต่อเนื่อง

ธปท.ชี้โควิดฉุดความเชื่อมั่นธุรกิจไทยเดือน ก.ค. สภาพคล่องลดลงต่อเนื่อง

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจเฉพาะกิจ 1-22 ก.ค.64 พบการฟื้นตัวลดลงทุกกลุ่มธุรกิจ จากผลกระทบโควิด-ล็อกดาวน์ "ท่องเที่ยว-ภาคก่อสร้าง" เจ็บหนักจากมาตรการควบคุมโรค สภาพคล่องเหลือไม่เกิน 3 เดือน

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อภาคธุรกิจไทย จากผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) เฉพาะกิจ ระหว่างวันที่ 1-22 ก.ค.2564 ว่า ในเดือน ก.ค.ระดับการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวมปรับลดลงจากเดือนก่อนในทุกภาคธุรกิจ ตามการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศในวงกว้าง และผลของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่กลับมาเข้มงวดอีกครั้ง

โดยเฉพาะภาคก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบทันทีหลังมีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน เช่นเดียวกับภาคท่องเที่ยวและภาคการค้าที่ได้รับผลกระทบจากการจำกัดการเดินทาง การปรับเวลาให้บริการ และห้ามนั่งรับประทานในร้าน ขณะที่ภาคการผลิตยังคงถูกกดดันจากการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ในโรงงาน ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ ปัญหาการนำเข้าผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ตลอดจนการปิดโรงงานของคู่ค้าที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจไทย

ระดับการฟื้นตัวของการจ้างงานค่อนข้างทรงตัวทั้งด้านจำนวนแรงงานและรายได้เฉลี่ย ยกเว้นการจ้างงานในภาคท่องเที่ยวที่ลดลงตามการปิดกิจการชั่วคราว และภาคก่อสร้างที่ลดลงตามกิจกรรมที่หยุดชะงักหลังมีคำสั่งปิดแคมป์ ส่งผลให้แรงานบางส่วนเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนา โดยธุรกิจส่วนใหญ่มีการใช้นโยบายสลับกันมาทำงาน และลดชั่วโมงทำงานเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ขณะที่ธุรกิจบางส่วนเริ่มกลับมาใช้นโยบายลดเงินเดือนเพิ่มเติม โดยเฉพาะภาคที่มิใช่การผลิต

ธุรกิจส่วนใหญ่มีสภาพคล่องสำรองใกล้เคียงกับเดือนก่อน แต่เริ่มเห็นบางธุรกิจมีสภาพคล่องลดลง โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว และภาคก่อสร้าง สะท้อนจากสัดส่วนของธุรกิจที่มีสภาพคล่องไม่เกิน 3 เดือนเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับการฟื้นตัวของธุรกิจที่ปรับแย่ลง

สภาพคล่องธุรกิจไทย

นอกจากนี้ พบว่าภาคธุรกิจส่วนใหญ่ประเมินว่าประชาชนจะเริ่มออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านและท่องเที่ยวตามปกติได้เมื่อมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่น้อยกว่า 50 รายต่อวัน และเกิดได้ในไตรมาส 1 ปี 2565 ขณะที่บางส่วนมองว่าการเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเพียงพอและทั่วถึงเป็นปัจจัยสำคัญมากกว่า