EU ฉีดวัคซีนโควิด แซงหน้า ‘สหรัฐ’

EU ฉีดวัคซีนโควิด แซงหน้า  ‘สหรัฐ’

ประชาชนครึ่งหนึ่งในสหภาพยุโรป ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยยอดรวมล่าสุดได้แซงหน้าสหรัฐ ที่กำลังเผชิญปัญหาฉีดวัคซีนล่าช้า ในพื้นที่ของกลุ่มอนุรักษ์นิยมของประเทศ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ประชาชนเกือบ 224 ล้านคน ใน 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) โดยสเปนเป็นประเทศที่มีฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนมากที่สุด คิดเป็น 58.3% ตามมาด้วยอิตาลี 54.4% ฝรั่งเศส 52.9% และเยอรมนี 52.2% 

ตัวเลขรวมดังกล่าวทำให้เห็นว่า อียูได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแซงหน้าสหรัฐ ไปแล้ว

ขณะที่สหรัฐมีประชาชนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 49.7% แต่ว่า อัตราการฉีดวัคซีนลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐที่เป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยม ทางตอนใต้และมิดเวสต์ของประเทศ 

สหรัฐบรรลุเป้าหมายของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ในการฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดส ให้ได้ 70% ของประชาชนกลุ่มผู้ใหญ่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ( 2 ส.ค.) ซึ่งช้าออกไปตามกำหนดเดิมเกือบหนึ่งเดือน ขณะที่การแพร่ระบาดไวรัสระลอกใหม่ล่าสุด ทำให้จำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากขึ้นเห็นได้ชัดจากช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังตามหลังประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือ อย่าง แคนาดา ซึ่งเริ่มฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหลังสหรัฐ แต่ขณะนี้แคนาดาฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสให้ประชาชนแล้ว 59%