สั่งปิด 'ตลาดโรงเกลือ' 21 วัน ห้ามเข้า- ออก - รพ.สนาม ห้องน้ำไม่เพียงพอ

สั่งปิด 'ตลาดโรงเกลือ' 21 วัน ห้ามเข้า- ออก - รพ.สนาม ห้องน้ำไม่เพียงพอ

ผู้ว่าฯ สระแก้ว สั่งปิดพื้นที่ "ตลาดโรงเกลือ" ห้ามเข้า-ออก 21 วัน สกัด "โควิด-19" คนพื้นที่เรียกร้องให้ตรวจเพิ่ม นำคนติดเชื้อไปรักษา เพราะมีคนติดเชื้ออยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ส่วน รพ.สนามฯ เกิดปัญหาห้องน้ำไม่เพียงพอ

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ใหญ่ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว 2 วันติดต่อกันรวม 553 ราย จากการระดมตรวจหาเชื้อเชิงรุกกว่า 2,400 คน ซึ่งไม่รวมยอดผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ที่ถูกส่งไปกักกันที่สถานปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฟากห้วย อีกหลายร้อยคน ทำให้ รพ.สนาม สุขเจริญไกรศรี ที่เพิ่งจัดตั้งบริเวณโดมลานจอดรถ ด้านหลังห้างสตาร์พล่าซ่า หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ที่ทาง จ.สระแก้ว จัดให้เป็นสถานที่รักษาชาวกัมพูชาที่ตรวจพบเชื้อกว่า 500 คน เริ่มคับคั่งและเกิดปัญหาความแออัด โดยช่วงเช้าวันนี้เกิดปัญหาห้องน้ำไม่เพียงพอ เพราะมีอยู่เพียง 10 ห้อง แบ่งเป็นชาย 5 ห้องและหญิง 5 ห้องเท่านั้น

ล่าสุด นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ออกคำสั่งจังหวัดสระแก้วที่ 1982-3/2564 มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 45 และ 46 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา กำหนดพื้นที่สถานการณ์เฉพาะในพื้นที่ตลาดโรงเกลือทั้งหมด โดยห้ามคนไทยและกัมพูชาในพื้นที่เข้า-ออก และห้ามคนจากนอกพื้นที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว ตั้งแต่วันนี้ (4 ส.ค.) ถึง 24 สิงหาคม 2564 รวม 21 วัน หรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ยกเว้นการขนส่งสินค้าและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุข ดำเนินการตั้งหน่วยคัดกรองและนำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาตามกระบวนการสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารพรานกองร้อย ทพ.1201 ตำรวจ สภ.คลองลึกและฝ่ายปกครอง ได้นำแผงเหล็กมาปิดกั้นพื้นที่เข้าออกทุกด้านรอบพื้นที่บริเวณตลาดโรงเกลือทุกตลาด พร้อมตั้งด่านตรวจสอบบุคคลเข้า-ออกอย่างเข้มงวด โดยผู้ประกอบการร้องเรียนว่า ต้องการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม หลังตรวจแล้วพบผู้ติดเชื้อแล้วหยุดไป เนื่องจากในตลาดมีชาวกัมพูชาประมาณ 10,000 คนและคนไทยจำนวนหนึ่งอาศัยอยู่รวมกัน ควรตรวจทุกคนเพื่อนำคนติดเชื้อออกไปรักษาแล้วมีใบรับรองยืนยันให้ หากใครไม่ตรวจต้องดำเนินคดี เพื่อให้เชื้อหมดไป

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกคำสั่งจังหวัดเพื่อห้ามเข้า-ออกพื้นที่แล้ว ทั้งคนไทยและกัมพูชาประมาณ 1 หมื่นคน ที่อาศัยอยู่ในตลาดโรงเกลือ มีทั้งตลาดผัก ตลาดผลไม้และจับจ่ายใช้สอย ที่เราตรวจพบเมื่อวันศุกร์และก่อนหน้านี้ ก็มีการตรวจทุกสัปดาห์ งวดนี้มีคนป่วยรายใหม่ประมาณ 20 % คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ จึงมีมติที่จะปิดตลาดโรงเกลือและส่วนเกี่ยวเนื่องทั้งหมด พื้นที่ขายและที่อยู่อาศัย โดยปิดซีลทั้งหมด แล้วคัดกรองผู้ที่ป่วย ถ้าป่วยหนักส่งรักษา รพ. ถ้าป่วยสีเหลืองและเขียว ก็ส่ง รพ.สนาม เตรียมไว้ 500 เตียง สามารถขยายเป็น 1000 เตียงหรือมากกว่านั้นได้ เพื่อไม่ให้ออกไปนอกพื้นที่

"ตอนนี้เริ่มปิดแล้ว จะให้เอาเฉพาะอาหารและสิ่งจำเป็นเข้าออกเท่านั้นสำหรับคนไทย ส่วนชาวกัมพูชาจะไม่ให้เข้าออกเลย หลังจากนั้นจะตั้งหน่วยคัดกรองไปเรื่อย ๆ จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ ผู้พบเชื้อประมาณ 30% ของการตรวจ ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่ต้องเร่งทำความเข้าใจ งดหรือลดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็น พยายามใช้ชีวิตให้เหมือนกับการกักตัวที่บ้านให้ได้ จะเป็นมาตรการหลัก ๆ ให้ทุกคนอยู่ที่บ้าน เมื่อเราตั้งเป็นพื้นที่ตรวจคัดกรองแล้ว อยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้รีบมาตรวจคัดกรอง หลังจากนั้นจะเสริมมาตรการเรื่องวัคซีนให้คนไทยโดยรอบต่อไป" ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าว