อัพเดท 'นพ.บุญ วนาสิน' ถอดใจ! บอก 'ยากมาก' วัคซีนมี แต่หาหน่วยงานนำเข้าไม่ได้

อัพเดท 'นพ.บุญ วนาสิน' ถอดใจ! บอก 'ยากมาก' วัคซีนมี แต่หาหน่วยงานนำเข้าไม่ได้

เช็คล่าสุด อัพเดท "นพ.บุญ วนาสิน" ถอดใจ! บอก "ยากมาก" วัคซีนมี แต่หาหน่วยงานนำเข้าไม่ได้

นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยเช้านี้ผ่านรายงานเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางช่อง 9 กรณีการจัดหานำเข้าวัคซีนโควิด mRNA ระบุว่า การจัดหาวัคซีน นโนบายเมืองไทยกลับไปกลับมา อยากย้อนไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เอกชนเวลาไปจองต้องเอาเงินสดไปวางระหว่าง 15- 30 % ถ้าผิดนัดจะโดนยึดทันที และทำไมภาครัฐจัดหาวัคซีนไม่ได้ เพราะ10ประเทศร่ำรวยจองไว้หมดแล้ว ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถไปซื้อวัคซีน mRNA ได้ ต้องรออย่างน้อย 6 เดือน และมีการเริ่มฉีดเข็มที่ 3 เพราะไวรัสสายใหม่ใหม่ ที่เราเจออย่างเดลต้า และเดลต้าพลัส ทำให้ภาครัฐไม่มีความคล่องตัว

การให้เอกชนจัดหามีช่องวางนิดหน่อยคือ ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา มีโรงงานงานผลิตที่สามารถแบ่ง 5-10% มาทำกำไรได้ ซึ่งเอกชนเวลาไปซื้อต้องใช้เงินจาก 17 เหรียญดอลล่าร์เพิ่มมาเป็นเกือบ 34-50 เหรียญฯต่อโดส แปรเป็นเงินไทยพันกว่าบาท

ถามว่า จัดหาวัคซีน 20 ล้านโดส ซื้อจากไหน ยี่ห้ออะไร หมอบุญแจงไม่ได้ซื้อจากสหรัฐอเมริกา แต่วัคซืนที่สเปน สวิสฯ เป็นโควต้าพิเศษ เอกชนมีช่องทางที่จะไปหามาได้

ถามว่า วัคซีน 20 ล้านโดส เป็นวัคซีน mRNA ใช่หรือไม่ นพ.บุญย้ำถูกต้อง เป็นวัคซีน mRNA


โดยหมอบุญ เผยถอดใจเรื่องนี้แล้ว บอกยากมาก แม้ว่าวัคซีนมีติดต่อได้ แต่ไม่สามารถหาหน่วยงานนำเข้าได้

"ปัญหาของเราคือไม่สามารถนำเข้าได้ เพราะต้องผ่านหน่วยงานภาครัฐ ยกตัวอย่างโมเดอร์นาต้องมาผ่านองค์การเภสัชฯ มีขั้นตอนมากมาย ตอนที่คุยมีโอกาสจะได้ใช้เดือนพ.ค.ก็ร่นไปเดือนต.ค. เป็นปัญหาของเรา แต่ตอนนี้ดีใจที่รองนายกฯจะมานำจัดหาเอง เพราะเอกชนเจออุปสรรค 108 ที่ไม่สามารถทำได้ เราทำให้เราถอดใจ"



ข่าวเกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ การจัดหาผ่านเอเย่นของประมาณ 7-8 ราย ถึงได้วัคซีน 20 ล้านโดส แบ่งบางทีรายละ 3-5 ล้านโดส

การนำเข้าวัคซีนไม่ผ่านหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุข คือหน่วยงานไหน หมอบุญบอก พูดไม่ได้ แต่เขาพยายามช่วย แต่ทำไม่ได้ ไปคุยกับรัฐบาลแต่ไม่สำเร็จ เคยลองมา 3 ครั้งแล้ว โดนยึดมัดจำมา 2 ครั้งแล้ว

ถามว่าตอนนี้ หน่วยงานไหนจะสามารถนำเข้าวัคซีนได้บ้าง
หมอบุญ ระบุต้องรอให้รองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ที่ได้รับมอบหมายจากนายกฯ ในการจัดหาโดยไม่ต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุข

"ถ้ารัฐบาลทำเอง โดยผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ดีกว่าเอกชน แต่ว่าวัคซีนไม่มี ถ้าไปขอซื้อไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาตอนนี้อาจจะได้เดือนมี.ค.65 "

 


ถามว่า วัคซีน 20 ล้านโดส ตอนนี้นำเข้าไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ หมอบุญบอก 90% ไม่ได้แล้ว มีหน่วยงานรัฐอยากช่วยแต่ผ่านอุปสรรคต่างๆไม่ได้

"ผมติดต่อมหาวิทยาลัยฯ หรือทางศิริราช ก็ไม่ขอรับ อาจถูกมองว่าเป็นการค้า จริงๆมี 20 หน่วยงานนำเข้าได้ตามกฎหมาย แต่ไม่มีหน่วยงานไหนกล้าออกมา"

การโอนดีสวัคซีน mRNA 20 ล้านโดส เป็นไปได้หรือไม่ หมอบุญตอบ เป็นไปได้สูงมาก ได้รับการติดต่อมาแล้ว จะให้ความร่วมเต็มที่ แต่จริงๆเคยขอให้รัฐบาลซื้อมานานแล้ว เหมือนฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย

ข้อกล่าวหาว่า วัคซีนทิพย์ และ ปั่นหุ้นนั้น หมอบุญชี้แจงว่า เรื่องหุ้นซื้อประจำทุกเดือน จะได้กำไรสัก 4 ล้านบาท จากธุรกิจหลายหมื่นล้านบาท เป็นเรื่องธรรมดามาก