“พาณิชย์”เปิดงาน BIDC 2021

“พาณิชย์”เปิดงาน BIDC 2021

“พาณิชย์”เปิดงาน BIDC 2021 บูมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย คาดเกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจกว่า 300 คู่ ตั้งเป้ามูลค่า 700 ล้านบาท

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงาน “Bangkok International Digital Content Festival หรือ BIDC 2021” และพิธีมอบรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนท์ “BIDC Awards” ว่า การจัดงานในปีนี้ ได้ปรับรูปแบบกิจกรรมเจรจาธุรกิจเป็นออนไลน์เป็นปีที่ 2 โดยมีผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์จากทั่วโลกเข้าร่วมเจรจาธุรกิจจํานวน 36 บริษัท จาก 11 ประเทศ และมีผู้ประกอบการไทยร่วมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้จํานวน 57 บริษัท คาดว่าจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจมากกว่า 300 คู่ สร้างมูลค่าราว 700 ล้านบาท

 ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการส่งเสริมและขยายช่องทางการค้าให้ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย โดยมีผลการเจรจาการค้าจากการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในส่วนของแอนิเมชัน คาแรคเตอร์ และเกม มีมูลค่ารวมกว่า 2,700 ล้านบาท

162798356032

งาน BIDC 2021 เป็นงานแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยที่สำคัญ ครอบคลุมธุรกิจแอนิเมชัน คาแรคเตอร์ เกม และอีเลิร์นนิง โดยจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ปี 2557 ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-6 ส.ค.2564 เป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากหน่วยงานผู้ร่วมจัดงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) และ 5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ได้แก่ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟแวร์เกมไทย (TGA) สมาคมอีเลิร์นนิงแห่งประเทศไทย (e-LAT) และสมาคม Bankgok ACM SIGGRAPH (BASA)

โดยกิจกรรมหลักภายในงาน ประกอบด้วย การเจรจาการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการต่างชาติ (Online Business Matching) ระหว่างวันที่ 4-6 ส.ค.2564 พิธีมอบรางวัล BIDC Awards ในวันที่ 3 ส.ค.2564 และกิจกรรมให้ความรู้ Webinar ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-6 ส.ค.2564

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ดิจิทัลคอนเทนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยตามแนวคิด Creative Economy และส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฮับของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย 14 แผนงานประจำปี 2564 ของกระทรวงพาณิชย์