ข้อมูลอีกด้าน 'สื่อ' ฝั่งลาวเผย 7 คนไทย 'เก็บเห็ด' ยังไม่ได้ปล่อยตัว-ตั้งข้อหาเข้าเมืองผิด กม.

ข้อมูลอีกด้าน 'สื่อ' ฝั่งลาวเผย 7 คนไทย 'เก็บเห็ด' ยังไม่ได้ปล่อยตัว-ตั้งข้อหาเข้าเมืองผิด กม.

เปิดข้อมูลอีกด้าน "สื่อ" ฝั่งลาวเผย 7 คนไทย "เก็บเห็ด" ยังไม่ถูกปล่อยตัว-ตั้งข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย

วันที่ 3 .. ผู้เสื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสื่อหลายสำนักนำเสนอข่าวเจ้าหน้าที่ทหาร สปป.ลาวจับกุมคนไทยจำนวน 7 คนที่เข้าไปเก็บเห็ดใน สปป.ลาวและได้รับการฉีดวัคซีน จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวันนี้นั้น ล่าสุดสำนักข่าว RFA Lao วิทยุเอเชียเสรี ภาคภาษาลาว ได้ออกมาเสนอข่าวมีเนื้อหาดังนี้

ในเช้าวันที่ 1 สิงหาคม ..2564 คนไทยกลุ่มหนึ่งจากหมู่บ้านสุขเกษม อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ได้ออกไปเก็บเห็ดในป่าตามแนวชายแดนลาว-ไทย และข้ามพรมแดนเข้าไปยังอำเภอปทุมพร จังหวัดจำปาสัก ในขั้นต้นผู้ว่าราชการจังหวัดกองทัพบกจำปาสักตั้งข้อหาเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทางการไทยได้ส่งจดหมายไปยังสำนักงานการต่างประเทศในจังหวัดจำปาสัก เพื่อสอบถามความคืบหน้าของคนไทยทั้ง 7 คนและขอให้เดินทางกลับประเทศ แต่ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามทางการไทยจะติดตามความคืบหน้าต่อไป

162797725672

ในฐานะผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านสุขเกษม อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวกับ Radio Free Asia เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2564 ว่า "ยังอยู่ในขั้นตอนการย้ายไปฝั่งลาว ประสานงานไปฝั่งลาว รอการติดต่อกลับมาที่นี่"

เขาเสริมว่าคนในหมู่บ้านได้เก็บเห็ดในพื้นที่ป่าตามแนวชายแดนลาว-ไทยมาช้านาน บางครั้งข้ามไปชายแดนลาว แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เพราะอยู่เลยชายแดนไปหน่อย เพราะพวกเขาไม่รู้จักชายแดนและไม่ได้ตั้งใจจะลักลอบนำเข้า ในอดีตทางผ่านเข้าชายแดนลาวประมาณ 20-30 เมตร แต่ต้องควบคุมบางส่วนเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานการต่างประเทศ .จำปาสัก แจ้งว่า ยังไม่รู้รายละเอียดการกักขังชาวไทยทั้ง 7 คน แต่จะช่วยติดตาม

"ฉันไม่รู้คำเตือน แต่จะเตือนอย่างไร"

ผู้อาศัยในจังหวัดจำปาสักอีกราย กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้ทางการทั้งไทยและลาว ควบคุมผู้คนที่ข้ามพรมแดนไปอีกฟากหนึ่งเนื่องจากชาวไทยและลาวที่อยู่ติดกัน เพื่อช่วยกันเก็บเห็ดไม่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ ฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน คนลาว คนไทย เป็นคนใจดีมากฉันไม่กล้าพูดมาก คนลาวรักคนไทยมาก พวกเขาเป็นพี่น้องกัน

สำหรับคนไทยทั้ง 7 คนที่ข้ามแดนเข้าลาว ได้แก่ ทศพร อายุ 30 ปี สุวิทย์ 33 ปี สิรินยา 32 ปี วันนภา อายุ 27 ปี พระวิเชียร 42 ปี ไม่รู้อายุ กับ ภูพิน ที่ไม่รู้ว่าอายุเท่าไหร่ ส่วนพื้นที่ชายแดนที่คนไทยถูกกักตัวไว้นั้นไม่ชัดเจน เพราะระหว่างเขตแดนทั้งลาวและไทยยังไม่บรรลุข้อตกลงที่ชัดเจน