เพื่อไทย ยันไร้ปัญหาก้าวไกล ปมโหวตงบคนละทาง แย้ม10รมต.ถูกซักฟอก

เพื่อไทย ยันไร้ปัญหาก้าวไกล ปมโหวตงบคนละทาง แย้ม10รมต.ถูกซักฟอก

เพื่อไทย ยันไร้ปัญหาก้าวไกล ปมโหวตงบคนละทาง แย้มรายชื่อ"10รมต." เข้าข่ายถูกซักฟอก

ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านโหวตแปรญัตติไปให้งบกลางไม่ตรงกัน ว่าใช่เรื่องน่าตื่นเต้น เป็นเรื่องปกติ ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล ก็ไม่ได้โหวตเห็นด้วยทุกเรื่อง เราไม่ได้โหวตตามกัน แต่พอพรรคเพื่อไทยทำไม่เหมือนเขา ก็ถูกตำหนิแบบนี้ก็ไม่แฟร์ ซึ่งถ้าเป็นภาวะปกติตนก็ไม่เห็นด้วยที่เอาไปไว้งบกลาง

ทั้งนี้ ตนเป็นผู้แทนยุคนี้มา 2 ปี วันนี้พรรคเพื่อไทยใจเย็นมาก แต่จะให้ไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลคงเป็นไปไม่ได้ ส่วนการแปรญัตติหรือโอนงบ 1.6 หมื่นล้านบาท เดิมมีการตัดงบจากส่วนท้องถิ่นตั้งแต่ชั้นอนุกมธ. ถ้าตัดแล้วต้องไปแปรคืนให้ท้องถิ่นจะไปตัดทำไม

เมื่อถามว่า การโอนงบประมาณไปไว้ที่งบกลางจะทำให้ตรวจสอบยากหรือไม่ นายจิรายุ กล่าวว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตรวจสอบยากทุกเรื่อง

ดังนั้น งบกลาง 1.6 หมื่นล้านบาท เป็นเรื่องเล็ก แต่ถ้ารัฐบาลจะใช้อะไรก็ต้องอธิบาย ซึ่งยืนยันว่าฝ่ายค้านจะตรวจสอบอย่างเข้มข้น

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายจิรายุ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าพรรคเพื่อไทยจะประชุมซูม เพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะอภิปรายได้หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ในส่วนของพรรคเพื่อไทยมีรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเสนอมา 16 ชื่อ โดยจะมีการคัดกรองพวกโหด เลว ดี ให้เหลือประมาณ 10 รายชื่อ บางคนเงียบๆแต่กินเรียบก็มี บางคนเป็นรัฐมนตรีโลกลืมแต่หลังบ้านหากินเป็นล่ำเป็นสัน ยิ่งกระทรวงดิน น้ำ ลม ไฟ ยิ่งตัวดีขับรถจะเป็นนครปฐมแต่หลงไปสุพรรณบุรีก็มี แต่เป้าหมายหลักยังอยู่ที่ตัวนายกฯ เหมือนเดิม แต่พระอันดับก็ต้องโดนด้วย

“ครั้งนี้ผมทำงาน้อย แต่ข้อมูลเพียบ เพราะมีเทศกาลสาวไส้ให้กากิน บางกระทรวงใช้อธิบดีทำงานแล้วได้ตำแหน่งข้ามห้วย ทำให้คนที่อกหัก 4 – 5 คน เอาข้อมูลมาแฉ ผมมั่นใจจะมีข้อมูลเด็ดนอกเหนือจากเรื่องโควิด – 19 แน่นอน