'สภาฯ'เลื่อนประชุมเพิ่ม 1สัปดาห์ - คาดกลับมาประชุมอีก ช่วงถก 'ร่างพ.ร.บ.งบฯ65'

'สภาฯ'เลื่อนประชุมเพิ่ม 1สัปดาห์ - คาดกลับมาประชุมอีก ช่วงถก 'ร่างพ.ร.บ.งบฯ65'

"ชวน" ขอให้งดประชุมสภาฯ ต่ออีกสัปดาห์ - "อนันต์" หนุนสภาฯ ใช้ความรอบคอบ-ฟังมาตรการ "ศบค." ก่อนเปิดสภาฯ แย้ม กมธ.กิจการสภาฯ เตรียมทำข้อบังคับให้ กมธ. ประชุมออนไลน์ ได้

       นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าเบื้องต้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ  จะขอให้งดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้า วันที่ 11 - 12 สิงหาคม เนื่องจากมีวันหยุดราชการ วันที่ 12 สิงหาคม ด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีคำสั่งให้งดประชุมถึงสัปดาห์นี้ ทั้งนี้การยืนยันเรื่องดังกล่าว นายชวน หลังจากที่กลับจากการลงพื้นที่ ที่จ.ตรัง แล้ว อาจนัดหารือกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันการงดประชุมอีกครั้ง ส่วนการกลับมาประชุมสภาฯ นั้น คาดว่า จะเพื่อให้พิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วาระสองและวาระสาม วันที่ 18- 20 สิงหาคมนี้
       ทางด้านนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมนัดประชุมสภาฯ ว่า ในสถานการณ์โควิด-19 ที่พบการแพร่ระบาดอย่างหนัก และมีอัตราผู้เสียชีวิต เป็นจำนวนมาก จำเป็นต้องพิจารณาตามมาตรการของศบค. ว่าจะผ่อนคลายอนุญาตให้หน่วยงานราชการปฏิบัติหน้าที่ได้ ระหว่างที่จังหวัดมีคำสั่งให้ล็อกดาวน์หรือไม่
       “การงด หรือนัดประชุมสภาฯ ผมมองว่าต้องรอดูอีกครั้ง จากภาวะการระบาดของผู้ติดเชื้อ ที่ศบค. จะประเมินรายละเอียดวันที่ 18 สิงหาคม นี้หากมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอาจจะเหนื่อยหน่อย โดยปัจจุบันจากการรายงานของหมอ พบว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่อัตราการหายมีเพิ่มขึ้น แต่หากยอดผู้ติดเชื้อมีมากจนทำให้การรักษาทำได้ยาก อาจต้องพิจารณา โดยฟังจาก ศบค. อีกครั้ง” นายอนันต์ กล่าว 
       นายอนันต์ กล่าวด้วยว่าสำหรับผู้ติดเชื้อซึ่งเป็นบุคลากรของสภาผู้แทนราษฎร ทราบว่าจากจำนวน 16 คนรักษาหายแล้ว 10 คน ดังนั้นหากจะเปิดสภาฯ เพื่อให้เป็นเวทีแก้ปัญหาสะท้อนความเห็น ต้องทำด้วยความรระมัดระวัง และหากสภาฯสามารถจัดประชุมได้ ตนจะเสนอเรื่องให้กมธ.กิจการสภาฯ ทำข้อบังคับให้กมธ.สามารถประชุมผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งขณะนี้ไม่มีข้อบังคับให้นำมาใช้.