TDRI หวั่นกลุ่มเปราะบางพลาดเยียวยา

TDRI หวั่นกลุ่มเปราะบางพลาดเยียวยา

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง)

นักวิชาการอาวุโสด้านนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ดร.นณริฏ พิศลยบุตร ระบุ การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนจากการล็อกดาวน์ในรอบนี้รัฐบาลเลือกใช้วิธีเยียวยาตามกลุ่มอาชีพ และช่วยผ่านระบบประกันสังคม คาดว่าที่รัฐบาลตัดสินใจใช้แนวทางแบบนี้แทนการแจกเงินแบบหว่าน เนื่องจากงบประมาณมีจำนวนจำกัด และรัฐบาลอาจประเมินแล้วว่าต้องต่อสู้กับโควิด-19 ไปอีกระยะหนึ่ง 

สำหรับกลุ่มคนที่น่าเป็นห่วง คือ คนที่หลุดจากระบบเยียวยา และเป็นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งมาตรการของภาครัฐจะต้องรีบออกมาให้ครอบคลุมกลุ่มคนเหล่านี้ให้รวดเร็ว เพื่อให้ระบบการช่วยเหลือครอบคลุมผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยไม่ให้มีกลุ่มเปราะบางตกหล่นจากความช่วยเหลือ 

สำหรับมาตรการที่ควรเสริมเข้ามา คือ การสนับสนุนให้มีการช่วยเหลือกันในชุมชนอาจเป็นโครงการ “ชุมชนช่วยชุมชน” ซึ่งแนวคิด คือในแต่ละชุมชนทั้งสังคมเมืองและชนบทมีคนที่ประกอบอาชีพต่างๆอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น คนขับแท็กซี่ ร้านอาหาร มอเตอร์ไซด์รับจ้าง ช่างซ่อมไฟฟ้า ประปา หากสร้างระบบให้คนประกอบอาชีพต่างๆออกบัตรรับบริการให้คนในชุมชน โดยจ่ายเงินล่วงหน้าและเมื่อสถานการณ์ปกติก็นำบัตรมาใช้บริการ

สำหรับรูปแบบนี้จะช่วยให้เงินหมุนเวียนในชุมชน โดยผู้ประกอบอาชีพต่างๆ จะมีเงินใช้จ่ายช่วงนี้ และภาครัฐลดภาระการเยียวยาลง ซึ่งภาครัฐอาจมีโครงการสนับสนุนค่าใช้จ่ายบางส่วนหรือเป็นส่วนลดเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยจูงใจให้โครงการนี้สำเร็จ 

“การหมุนเวียนรูปแบบเช่นนี้ ทำให้เกิดความช่วยเหลือกันในชุมชน ทำให้ผู้ประกอบอาชีพต่างๆ ที่ทำงานไม่ได้เต็มที่ยังมีเงินหมุนเวียน ซึ่งลดความเครียดของแต่ละอาชีพและช่วยให้อัตราการฆ่าตัวตายลดลง เพราะมีกลไกช่วยเป็นทางออกช่วงเวลาแบบนี้ ถือว่าตอบโจทย์ได้หลายอย่างในช่วงเวลาเดียวกัน”