ครม.เคาะ ’เยียวยา’ เพิ่ม 16 จังหวัด

ครม.เคาะ ’เยียวยา’ เพิ่ม 16 จังหวัด

(ชมคลิปข่าวด้านล่าง)

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. จะเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน กลุ่มแรงงาน และผู้ประกอบการอันเนื่องมาจากข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 30) โดยมีสาระสำคัญจะปรับปรุงมาตรการการเยียวยาและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกระดับมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิดที่เพิ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุดจาก 13 จังหวัด เป็น 29 จังหวัด 

การให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจะยังคงเป็นไปตามแนวทางเดิม คือการเยียวยาแรงงานและผู้ประกอบการใน 9 กลุ่มอาชีพ ธุรกิจ ในพื้นที่ที่เพิ่มขึ้นอีก 16 จังหวัด แบ่งเป็นการช่วยเหลือแรงงานในระบบประกันสังคม ม.33 ม.39 และ ม.40 ซึ่งในส่วนที่เป็นแรงงานนอกระบบกำหนดให้ลงทะเบียนเป็นแรงงานตามระบบประกันสังคม เพื่อรับความช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลได้วางไว้ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในการขยายพื้นที่สีแดงเข้มเพื่อควบคุมการระบาด ตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาในครั้งนี้ขยายไปมากถึง 16 จังหวัด ซึ่งมีหลายจังหวัดที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ มีการผลิตในภาคอุตสาหกรรม มีโรงงานจำนวนมาก เช่น จ.ระยอง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก โดย สศช.จะเสนอขยายกรอบวงเงินที่จะใช้แรงงานและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งล็อกดาวน์ของ ศบค.จากเดิมที่ขอกรอบการใช้เงินกู้ ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ ไว้ 3 หมื่นล้านบาท 

คาดว่าจะมีการขยายกรอบวงเงินไปอีกกว่าเท่าตัวเพื่อรองรับการเยียวยาในครั้งนี้ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือจะให้ครอบคลุมทั้งเดือนสิงหาคม 2564 แม้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.จะประเมินสถานการณ์การระบาดทุก 14 วันก็ตาม