'เต้น’ ลงถนน โหน ‘คาร์ม็อบ’ โกยกระแส หนุน ‘โทนี่’

'เต้น’ ลงถนน โหน ‘คาร์ม็อบ’ โกยกระแส หนุน ‘โทนี่’

เพราะถึงอย่างไร ชื่อของ “ณัฐวุฒิ” คงตัดไม่ขาดกับคนที่ชื่อ “ทักษิณ” หรือ “โทนี่” อยู่วันยังค่ำ

ประเดิมเปิดฉากโหนคาร์ม็อบเข้าให้ สำหรับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อย่าง เต้นณัฐวุฒิ ใสยเกื้อถือเป็นการออกมาเคลื่อนไหวครั้งแรก นับตั้งแต่ได้รับการพักโทษออกจากเรือนจำ ในคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อปลายปีที่แล้ว

การออกมาโหนม็อบเที่ยวนี้ มีความน่าสนใจ เพราะลำพังณัฐวุฒิเอง ไม่ใช่พวกหัวเดียวกระเทียมลีบ เป็นคนมีพรรคมีพวก มีแนวร่วมเป็นแฟนคลับจำนวนมาก ที่สำคัญมีนายใหญ่ นายหญิง อยู่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

คอการเมืองจับสังเกตว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ ที่อยู่ๆณัฐวุฒิจะตัดสินใจโดดลงมาแจมม็อบครั้งนี้แบบไม่มีปี่มีขลุย ไม่มีแผนการอะไรเตรียมเอาไว้

เพราะถ้าย้อนบทบาทในอดีตของณัฐวุฒินักไฮปาร์ค หรือนักโต้วาทีคนนี้ ยืนเป็นขุนพลของทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี กับบทบาทที่เริ่มเด่นชัดคือการออกมาต่อต้านรัฐประหารปี 49

ตั้งแต่นั้นมา ชีวิตก็โลดแล่นบนเส้นทางการเมือง มีบทบาทเป็นรองโฆษกรัฐบาล สมัยพรรคพลังประชาชน ยุคที่สมัคร สุนทรเวชเป็นนายกฯ ก่อนจะขยับขึ้นเป็นโฆษกรัฐบาลในช่วงที่สมชาย วงศ์สวัสดิ์เป็นนายกฯ

จากนั้นจึงได้เป็นส..บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคเพื่อไทย และได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็นรมช.พาณิชย์ ในสมัยที่ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นนายกฯ เพื่อตอบแทนการนำการต่อสู้ในนามนปช. หรือคนเสื้อแดง เพื่อทักษิณในการโค่นล้มรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ในช่วงเลือกตั้ง ปี62 “ณัฐวุฒิสวมเสื้อพรรคไทยรักษาชาติ เป็นมือปราศรัยตามยุทธศาสตร์แตกแบงค์พัน ควบคู่ไปกับพรรคเพื่อไทย แต่สุดท้ายพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบกลางคัน ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

เส้นทางที่ผ่านมาของณัฐวุฒิจึงพอทำให้มองเห็นหนทางต่อไปของเขา ในจังหวะที่ทักษิณรีแบรนด์ตัวเองเป็นโทนี่ วู้ดซัมพยายามเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ในโซเชียลมีเดีย เพิ่มเติมจากฐานแฟนคลับระดับชาวบ้าน อันเหนียวแน่นในภาคเหนือและภาคอีสาน

กลุ่มคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อย สนใจโหยหาอดีตถึงการเมืองในยุคพรรคไทยรักไทยที่นับเป็นจุดพีคในหลายมิติของการเมืองไทย เป็นยุคที่หลายคนในวันนี้ ยังคงจดจำถึงความเฟื่องฟูทางเศรษฐกิจ การทำมาค้าคล่องเป็นอย่างไร

การออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องของโทนี่ในยามที่สถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในขั้นวิกฤติจากโควิด ปฏิเสธไม่ได้ว่าย่อมเล็งเห็นผลทางการเมือง หรือสถานการณ์การเมืองตอนนี้กำลังมีสัญญาณบ่งบอกว่า ต้องเตรียมตัวเลือกตั้งได้แล้ว

จึงอาจเป็นปัจจัยให้เครือข่ายโทนี่ขยับกันยกแผง รวมถึงณัฐวุฒิที่ลงทุนลงแรง ลงถนนมาร่วมกับคาร์ม็อบจึงถูกตั้งข้อสังเกตว่า กำลังสู้เพื่อนายใหญ่อีกหรือไม่

หรือการขยับครั้งนี้ สบช่องในจังหวะที่พรรคก้าวไกลหรือแกนนำคณะก้าวหน้าดูจะผ่อนบทบาทในการมีส่วนร่วมกับม็อบลงไปหรือไม่ จึงออกมาบีบแตร ยืนเคียงบ่าคนรุ่นใหม่ที่ต่อต้านรัฐบาลปัจจุบันอย่างเข้มข้น ด้วยแนวทางที่ตัวเองถนัด เพื่อหวังซื้อใจ กอบโกยกระแสที่อาจแปรเปลี่ยนเป็นคะแนนจากคนรุ่นใหม่ในพรรคการเมืองเครือข่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเป็นการดึงคนหนุ่มสาวเสริมฐานเสียงให้นายใหญ่

เพราะถึงอย่างไร ชื่อของณัฐวุฒิคงตัดไม่ขาดกับคนที่ชื่อทักษิณหรือโทนี่อยู่วันยังค่ำ