'ฝ่ายค้าน'ขู่'ซักฟอก'นายกฯ'ศูนย์รวมปัญหาความล้มเหลว ยื่นญัตติ 16ส.ค.นี้

'ฝ่ายค้าน'ขู่'ซักฟอก'นายกฯ'ศูนย์รวมปัญหาความล้มเหลว ยื่นญัตติ 16ส.ค.นี้

"ภูมิธรรม" เผย มติ "พรรคร่วมฝ่ายค้าน" เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ" เป็นหลัก ชี้ ศูนย์รวมปัญหา ความล้มเหลว ระบุ 10 ส.ค.นี้ เคาะ "รมต." ในข่ายมีใครบ้าง ก่อนยื่นถึง "ชวน" 16 ส.ค.นี้ คาด ปลายส.ค. ต้นก.ย. ได้ซักฟอก

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขานุการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าวันนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านผ่านระบบซูม โดยมีนายวัน มูหะหมัดนอร์มะทาหัวหน้าพรรคประชาชาติ พล...เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายสงครามกิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายชัยธวัช ตุลาชน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ...ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายชูศักดิ์ ศิรินิล นายพิชัย นริพทะพันธุ์ นายวิรัตน์ วรศสิริน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล และตนเข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมมีมติดังนี้

1.พรรคร่วมฝ่ายค้านสรุปจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยในชั้นต้นยืนยัน ยื่นอภิปรายนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นผู้ถูกอภิปรายหลักเพราะเป็นศูนย์รวมของปัญหาและความล้มเหลวในการแก้ปัญหาทั้งปวงของประเทศ

2.รัฐมนตรีคนอื่นๆ เป็นรายบุคคล ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะสรุปรายชื่อในการประชุมนัดสุดท้ายในครั้งหน้าให้แล้วเสร็จในวันที่ 10 ..นี้

3.จะมีการประชุมและแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้ง ในศุกร์ที่ 13 ..นี้ พร้อมยื่นรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย และญัตติเปิดอภิปรายให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่16 . 64

4.การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ จะมุ่งการอภิปรายที่ชี้ให้ประชาชนเห็นชัดเจน ว่า รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้น มีการบริหารงานที่ผิดพลาด ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องการระบาดของโควิด -19 และไม่มีการเตรียมความพร้อมในการเยียวยาประชาชนและการเตรียมฟื้นฟูเศรษฐกิจให้ประชาชน จนก่อให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรง ต่อชีวิตของพี่น้องประชาชนโดยรวม

5. กรอบเวลาการอภิปรายน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนส.. หรือ ต้นเดือนก.. ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้หารือร่วมกันอีกครั้ง ในวันที่ 10 .. นี้ ถือเป็นข้อยุติ