เผยผลวิจัย ‘วัคซีนโควิดจีน’ ป้องกันสายพันธุ์เดลตา ‘ระดับดี’

เผยผลวิจัย ‘วัคซีนโควิดจีน’ ป้องกันสายพันธุ์เดลตา ‘ระดับดี’

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน เปิดผลวิจัยประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ผลิตโดยจีน ป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ระดับดี และคุมไวรัสสานพันธุ์ชนิดต่างๆ ตามคอนเซ็ปต์แรก ลดอาการรุนแรง และเสียชีวิต

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี รายงานว่า วัคซีนโควิด-19 ที่รัฐบาลจีนฉีดให้ประชาชนทั่วประเทศในปัจจุบัน สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้เป็นอย่างดี

เฟิง จื่อเจียน นักวิจัยประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน (CDC) กล่าวว่า งานวิจัยที่มีอยู่บ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตาอาจลดประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีน แต่ว่าวัคซีนในปัจจุบันยังคงมีผลในการป้องกันสายพันธุ์เดลตาใน “ระดับดี”

เฟิงกล่าวว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตา สามารถแพร่ระบาดได้เกือบ 2 เท่าของสายพันธุ์ดั้งเดิม และแพร่กระจายเร็วกว่ามาก ตลอดจนมีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดอาการรุนแรงในกลุ่มผู้ป่วยมากขึ้น

นายเฉา อี้หมิง นักวิจัยอีกรายหนึ่งของ CDC กล่าวว่า แม้จะไม่มีวัคซีนชนิดใดที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่วัคซีนที่เรามีอยู่สามารถควบคุมเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆ ได้

นายเฉา กล่าวเสริมว่า การศึกษาแสดงให้เห็นว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศจีนสามารถลดอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล การเกิดอาการรุนแรง หรือลดการเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ