ฝ่ายค้านมาเลเซียเดินขบวนเข้าสภาจี้‘นายกฯลาออก’

ฝ่ายค้านมาเลเซียเดินขบวนเข้าสภาจี้‘นายกฯลาออก’

ส.ส.ฝ่ายค้านมาเลเซียพยายามเดินขบวนเข้าตึกรัฐสภา เรียกร้องให้นายกฯ ลาออกหลังถูกเลื่อนประชุมสภาอ้างโควิด

ตามที่นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซินของมาเลเซียอ้างว่า พบการติดเชื้อโควิด-19 ในสภาจำต้องเลื่อนการประชุมนัดสุดท้ายในวันนี้ (2 ส.ค.) แต่ฝ่ายค้านอ้างว่านายกฯ ปิดกั้นการประชุมกลัวถูกท้าทายอำนาจ จึงพากันเดินขบวนจะเข้าประชุมสภาให้ได้ แต่ถูกตำรวจพร้อมอุปกรณ์ปราบจลาจลสกัดไว้

นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านกล่าวกับบรรดา ส.ส.ที่ต้องล่าถอยออกมาว่า สถานะนายกรัฐมนตรีของนายมูห์ยิดดินตกต่ำลงมากในวันนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านทั้ง 107 คน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันขอให้นายกฯ ลาออก ฐานกระทำขัดรัฐธรรมนูญและพระราชกฤษฎีกา ขัดขวาง ส.ส.ไม่ให้กระทำหน้าที่

ด้านอดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ระบุ“ด้วยวิธีนี้วิธีเดียว ความวุ่นวายทางการเมืองที่ยืดเยื้อจะยุติลงได้แล้วหันมาทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่แก้ปัญหาสุขภาพ เศรษฐกิจ และวิกฤติสังคมที่ประเทศกำลังเผชิญมาตั้งแต่เมื่อ 17 เดือนก่อน”

มาเลเซียเข้าสู่ความวุ่นวายทางการเมืองตั้งแต่นายกฯ มหาธีร์ลาออกแบบไม่คาดคิดเมื่อปีก่อน เปิดทางให้นายมูห์ยิดดินขึ้นสู่อำนาจในเดือน มี.ค.2563 ด้วยเสียงข้างมากแบบเฉียดฉิว นำพารัฐบาลผสมไร้เสถียรภาพในช่วงที่โควิด-19 กำลังเล่นงานมาเลเซีย

สัปดาห์ก่อนเขาถูกเรียกร้องอีกรอบให้ลาออก หลังถูกสมเด็จพระราชาธิบดีทรงตำหนิอย่างเปิดเผยเรื่องทำให้รัฐสภาเข้าใจผิดว่าพระองค์มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ทั้งที่พระองค์ยังไม่ทรงยินยอม โดยพระองค์มีพระราชประสงค์ให้การยกเลิกภาวะฉุกเฉินได้รับการอภิปรายกันในสภา แต่รัฐบาลกล่าวว่าไม่จำเป็น

นายอันวาร์ยื่นลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ทันทีหลังถูกสมเด็จพระราชาธิบดีตำหนิ แต่การประชุมสภาถูกยกเลิกจึงไม่ทราบอนาคตของการลงมติหรือภาวะฉุกเฉิน