รอคิวเพียบ! รพ.มหาราชโคราช เปิดวอล์คอิน ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงสูง 708

รอคิวเพียบ! รพ.มหาราชโคราช เปิดวอล์คอิน ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงสูง 708

โรงพยาบลมหาราชโคราช เปิดวอล์คอิน ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงสูง 708 ฉีดสูตรไขว้ เข็ม 1 ให้ผู้สูงอายุเกิน 70 ปี คนอ้วน นน.เกิน 100 กิโลกรัม และคนท้องมากกว่า 12 สัปดาห์ คนแห่รอคิวเพียบ

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 64 โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ประกาศแจ้งการให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิดที่โคราช ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ให้กับประชาชนในจังหวัดที่อยู่ในเขต อ.เมืองนครราชสีมา โดยประชาชนที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม โคราชพร้อม หรือ มหาราชพร้อม เอาไว้และได้คิวในวันนี้ ต้องเลื่อนคิวออกไปก่อน เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูง “708” ซึ่งมี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) ผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป 2) ผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม และ 3) คนท้องอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสูงเข้าถึงวัคซีนต้านโควิดได้โดยเร็วเพื่อลดความเสี่ยง ความรุนแรง และลดความสูญเสีย โดยสามารถ Walk In เข้ามาฉีดวัคซีนได้ในวันนี้ เพียงนำบัตรประจำตัวประชาชนมายื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และในบัตรจะต้องระบุที่อยู่ ว่าอยู่ จ.นครราชสีมาเท่านั้น ซึ่งจุดบริการนี้สามารถรองรับได้ไม่น้อยกว่า 3,000 คน ซึ่งทางโรงพยาบาล ได้จัดคิวให้บริการแบบเลี่ยงเวลาเพื่อลดความแออัด โดย

  1. ผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ให้รับบริการฉีดวัคซีนในเวลา 10.00 น.เป็นต้นไป
  2. กลุ่มคนท้อง อายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ รับบริการเวลา 13.00 น.เป็นต้นไป
  3. กลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม รับบริการเวลา 14.00 น.เป็นต้นไป

โดยจะบริการฉีดวัคซีนสูตรสลับ เข็ม 1 เป็นวัคซีนซินแวค และเข็ม 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งบรรยากาศคึกคักตั้งแต่เช้า มีผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป เดินทางมารับบริการฉีดวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เดินทางมารอรับบริการตั้งแต่เช้าและอายุมาก ทาง รพ.มหาราชฯ จึงเตรียมรถวีลแชร์ไว้ให้ญาติๆ ไว้บริการผู้สูงอายุที่เดินหรือยืนรอคิวไม่ไหว ได้นั่งต่อคิวกันอย่างสะดวกสบายมากขึ้น แต่จะมีความล่าช้าบ้างในจุดคัดกรอง ที่ผู้สูงอายุจะต้องกรอกประวัติ ซึ่งบางรายไม่มีญาติหรือลูกหลานมาดูแล เจ้าหน้าที่ฯก็ต้องช่วยเหลือและให้คำแนะนำเพิ่มเติม

นางเฉลย สรประภา อายุ 73 ปี ชาว ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากลูกสาวว่า ทาง รพ.มหาราชฯ เปิดให้วอล์ค อิน ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงอายุ 70 ปีขึ้นไปในวันนี้ ซึ่งตนเห็นว่า การฉีดวัคซีน ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร และควรจะป้องกันเอาไว้ดีกว่า อีกทั้งเป็นโอกาสที่ดี ไม่ต้องเสียเวลาไปจองคิวนานๆ จึงตัดสินใจมาฉีดในวันนี้ ไม่ได้รู้สึกการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด เพราะถ้ากลัว ก็คงจะไม่มา ขอให้มาฉีดวัคซีนกันมากๆ ไม่ต้องกลัว ยิ่งสถานการณ์ขาดแคลนวัคซีนตอนนี้ โอกาสดีดีแบบนี้ ไม่ได้มีมาให้ง่ายๆ อย่าไปคิดว่ากลัวว่า ฉีดวัคซีนแล้วจะเสียชีวิต ไม่ต้องไปกลัว มาเป็นผู้กล้าด้วยกัน ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันโควิด19 เอาไว้ดีกว่า