'HI-CI' ในผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียว ช่วยลดการใช้เตียงในโรงพยาบาล

'HI-CI' ในผู้ติดเชื้อโควิดกลุ่มสีเขียว ช่วยลดการใช้เตียงในโรงพยาบาล

สธ.เผยการทำ 'HI-CI' หรือ Home Isolation - Community Isolation ในผู้ติดเชื้อโควิด 19 กลุ่มสีเขียว ช่วยลดการใช้เตียงในโรงพยาบาล  ช่วยผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเหลือง สีแดงได้รับการดูแลเต็มที่

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับมาตรการดูแล ผู้ติดเชื้อโควิด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค จาก สายพันธุ์เดลต้าที่ระบาดได้รวดเร็ว ทำให้พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ความต้องการเตียงจึงมีมากขึ้น

พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด มีประมาณร้อยละ 15 ที่มีอาการปานกลางหรืออาการรุนแรง ต้องรับไว้ในโรงพยาบาลและต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ ซึ่งส่วนมากอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคเรื้อรัง รวมถึงคนอ้วน

  • ระบุผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ทำ 'HI-CI' ลดเตียงในรพ.

ส่วนร้อยละ 85 จะมีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย ไม่จำเป็นต้องอยู่โรงพยาบาล ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกัน ทำลายเชื้อโรคได้ดี สามารถทำ Home Isolation หรือ 'HI' อยู่ที่บ้านได้ และต้องทำการกันป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อสู่คนในครอบครัวรวมทั้งพี่น้องที่อยู่ด้วย

แต่หากไม่สามารถอยู่ที่บ้านได้ จะนำมาอยู่รวมกันเป็น Community Isolation 'CI' โดยให้ชุมชนช่วยกันดูแล เพื่อจะได้มีเตียงเพียงพอสำหรับให้ผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเหลือง สีแดงได้รับการดูแลอย่างเต็มที่

162781631773

  • ย้ำ'ผู้ติดเชื้อโควิด 19' กลุ่มสีเขียวโทรสายด่วน สปสช.1330 กด 14

นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า หลังทราบผลการติดเชื้อ ให้ตรวจสอบอาการตนเอง หากไม่มีไข้ หรือมีไข้ต่ำๆ ไม่มีอาการหายใจเร็ว หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ สามารถอยู่ที่บ้านได้ ให้โทรไปได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 จะได้รับการติดต่อกลับพร้อมนำชุดเซ็ตในการดูแลตัวเองที่บ้านไปให้ เช่น ปรอท ที่วัดออกซิเจน ยาฟ้าทะลายโจร หรือยาฟาวิพิราเวียร์ทานที่บ้านได้เลย

และจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อประสานติดตามอาการวันละ 2 ครั้ง หากเริ่มมีอาการที่หนักขึ้น เช่น หายใจติดขัด ไอ แน่นหน้าอก ออกซิเจนต่ำ ก็จะมีรถไปรับ มารักษาที่โรงพยาบาล