มติศบค. คง 'ล็อกดาวน์' 14วัน ขยาย 29 จว. พื้นที่แดงเข้ม

มติศบค. คง 'ล็อกดาวน์' 14วัน ขยาย 29 จว. พื้นที่แดงเข้ม

ศบค. มีมติ คง "ล็อกดาวน์" 14 วัน จ่อขยายถึงสิ้นเดือน หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น พร้อมประกาศ 29 จว. เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ผ่อนคลายให้ร้านอาหารในห้าง เดลิเวอร์รี่ได้

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. แถลงข่าวภายหลังการประชุม ศบค. วันที่ 1 สิงหาคม  ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานการประชุมด้วยระบบวีดีโอ คอนเฟอร์เรนท์  ว่า มติที่ประชุม ให้ขยายมาตรการล็อกดาวน์  ต่ออีก 14 วัน นับจากวันที่ 2 สิงหาคม ทั้งนี้จะทบทวนอีกครั้ง วันที่ 18 สิงหาคม หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นมีความเป็นไปได้ว่าจะคงมาตรการล็อกดาวน์ ถึง 31 สิงหาคม นอกจากนั้นยังปรับพื้นที่สีแดงเข้ม เป็น 29  จังหวัด จากเดิมที่ประกาศ 13 จังหวัด

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวด้วยว่ามาตรการที่ ศบค. กำหนด มีรายละเอียด อาทิ ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มภายในห้องสรรพสินค้าเปิดให้บริการเฉพาะการจัดส่งอาหารตามบ้าน หรือ  เดลิเวอร์รี่  และไม่ให้ประชาชน ซื้อไปรับประทานที่บ้าน หรือ take home  และให้บริการถึง 20.00น. ขณะที่การรวมกลุ่มทำกิจกรรม  ยังเน้นย้ำถึงการลดกิจกรรมรวมกลุ่ม ในระยะเวลา  14 วัน โดยไม่ให้ประชุม หรือพบปะ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องกำหนดมาตรการจำกัดการเดินทาง ให้มาตรการบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังพิจารณา มาตรการควบคุมโรค ตามที่กรมควบคุมโรคแนะนำให้ใช้มาตรการบับเบิล แอนด์ ซีล  โรงงาน , แคมป์แรงงาน และบริษัท ที่ไม่พบการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อด้วย ตามมาตรการจัดกลุ่ม คุมไว ลดการแพร่กระจาย ไม่สูญเสียรายได้ ทั้งนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้หารือเพื่อให้การปฏิบัติเป็นผลสำเร็จ.