'สุดารัตน์' จี้ 'รัฐบาล' ฉีดไฟเซอร์ให้ แพทย์ด่านหน้า- เปิดโอเพ่น ดาต้า ให้ตรวจสอบ

'สุดารัตน์' จี้ 'รัฐบาล' ฉีดไฟเซอร์ให้ แพทย์ด่านหน้า- เปิดโอเพ่น ดาต้า ให้ตรวจสอบ

ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ค เรียกร้องรัฐบาล นำวัคซีนไฟเซอร์บริจาค ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์-ด่านหน้า พร้อมเปิดเผยข้อมูลการฉีดให้โปร่งใส

      คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค แฟนเพจ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล นำวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งได้รับบริจาคมาจากสหรัฐอเมริกา จำนวน 1.5 ล้านโดส ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ที่ทำหน้าที่ด่านหน้าทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข

        "ต้องคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดไม่ว่าจะฉีด 1 เข็ม 2 เข็มหรือยังไม่ฉีดก็ตาม เพราะบุคลากรเหล่านี้ คือ นักรบของเรา แพทย์ 1 คนรักษาชีวิตคนได้เป็นร้อยๆ คน เครื่องมือไม่พอ เราจัดหาเพิ่มได้ แต่บุคลากรเราไม่สามารถหาเพิ่มได้ นอกจากนั้น ควรฉีดให้บุคลากรด่านหน้าอีกกลุ่ม คืออาสาสมัครภาคประชาชน ทั้งอสม. อสส. และอาสาสมัครของมูลนิธิต่างๆ และกรรมการชุมชน ที่ทำงานช่วยผู้ป่วยปโควิดในพื้นที่ รวมถึง นอกจากผู้สูงอายุและกลุ่ม 7 โรคเสี่ยงแล้ว ควรต้องเร่งนำมาฉีดให้แก่เด็ก 12 - 17 ปี และสตรีตั้งครรภ์ เพราะขณะนี้คนกลุ่มนี้กำลังติดเชื้อสูงขึ้น" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

       ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุด้วยว่า การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคมานี้ ต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส โดยการเปิด โอเพ่น ดาต้าให้ตรวจสอบ อย่าให้ประชาชนตั้งคำถามว่า เก็บไฟเซอร์ไว้ให้ใครอีก ทั้งนี้มีข้อสังเกตด้วยว่า การจัดฉีดวัคซีน หากกันไว้ให้บางส่วนโดยไม่มีเหตุผล อาจนำไปฉีดให้บุคคลที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายได้.